Kiểm tra mắt có thể phát hiện dấu hiệu bệnh bò điên

27/11/2018 11:07 GMT+7

Những phương pháp kiểm tra mắt mới có thể giúp các bác sĩ phát hiện ra những dấu hiệu của người bị rối loạn não hoặc còn gọi bệnh Creutzfeldt-Jakob (nhũn não - bò điên).

Những dấu hiệu đó chính là những protein bị nhiễm độc (được gọi là prions), gây tổn thương lên não.
Đây là kết quả nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Viện Bệnh nhiễm và Dị ứng Quốc gia, và Đại học California (Mỹ), theo Live Science.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích mắt của 11 bệnh nhân chết vì bệnh trên.
Họ đều phát hiện trong giác mạc mắt, thủy tinh thể, dịch trong mắt, võng mạc, màng mắt, dây thần kinh thị giác và cơ điều khiển di chuyển của mắt của những bệnh nhân trên có prions.
Bệnh bò điên là một rối loại thần kinh tiến triển nhanh, dẫn đến não thoái hóa, trí tuệ sa sút và dễ dẫn đến tử vong.
Đây là căn bệnh cũng hiếm gặp. Tỉ lệ mắc bệnh này trên thế giới mỗi năm là 1/1.000.000, theo Viện Sức khỏe Quốc gia (Mỹ), theo Live Science.
Hiện tại, vẫn chưa có một phương pháp điều trị nào cho căn bệnh bò điên này. Người bệnh thường chết trong vòng một năm sau khi mắc. Cách duy nhất các bác sĩ đang dùng để chẩn đoán bệnh bò điên là kiểm tra tế bào não sau khi bệnh nhân tử vong.
Còn để chẩn đoán những trường hợp nghi ngờ bị bệnh trong khi bệnh nhân còn sống, các bác sĩ phân tích điện não, CT não hay kiểm tra những prions trong dịch não tủy sống, theo Live Science.
Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chẩn đoán chính xác bệnh bò điên thật sự vẫn còn khó, một phần vì bệnh này có thể gây ra những triệu chứng đặc trưng nhưng cũng có những triệu chứng giống các bệnh thường gặp.
Triệu chứng xuất hiện đầu tiên có thể là lo lắng, căng thẳng, mất trí nhớ, thay đổi tính tình, có vấn đề về thị giác và phối hợp các cơ, theo trung tâm Mayo Clinic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.