Kiểm tra lưỡi để phát hiện ung thư sớm

20/08/2018 08:53 GMT+7

Những dấu hiệu trên lưỡi có thể giúp chúng ta biết sức khỏe của chúng ta.

Ung thư lưỡi có thể được phát hiện ra bằng cách kiểm tra lưỡi vào cuối ngày, theo chuyên mục bác sĩ Chris Steele của This Morning.
Trong khi lưỡi của người khỏe mạnh thường màu hồng, hơi xù xì và một chút đục thì lưỡi của người bị một bệnh nào đó thường có màu trắng.
Sunday Express trích dẫn khuyến cáo của cơ quan dịch vụ chăm sóc sức khỏe NHS ở Anh cho biết một lưỡi đau và trắng thường không nguy hiểm và có thể dễ dàng điều trị. Người bệnh có thể sử dụng một bàn chải mềm để đánh răng và giúp không bị đau. Họ cũng nên sử dụng kem đánh răng không chứa chất tẩy sodium lauryl sulphate.
Ngoài ra, thuốc giảm đau có thể giúp người bệnh trong thời gian ngắn và sử dụng ống hút khi uống cho dễ dàng hơn, tránh ăn thức phẩm cứng, cay và mặn.
Nếu chúng ta có nhiều mảng màu trắng trên lưỡi thì chúng ta có thể bị bệnh bạch sản niêm mạc miệng, lưỡi địa lý hoặc lưỡi bản đồ và loét miệng. Lúc này, chúng ta nên đi khám bác sĩ để được điều trị giảm đau và trắng.
Nếu chúng ta phát hiện bất kỳ một chỗ sưng hay loét nào trên lưỡi trong một thời gian dài thì hãy cẩn thận đến khám bác sĩ vì chỗ sưng hay những vết loét đều có thể là dấu hiệu của ung thư lưỡi.
Theo bác sĩ Steele, những người hơn 50 tuổi và hút thuốc là những đối tượng nguy cơ cao của bệnh ung thư này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.