Kiểm tra an toàn thực phẩm tết trên diện rộng

Liên Châu
Liên Châu
29/12/2020 04:06 GMT+7

Ban Chỉ đạo T.Ư về an toàn thực phẩm (ATTP) đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước. Thời gian bắt đầu triển khai kiểm tra từ ngày 1.1 - 20.3.2021.

Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế), việc kiểm tra tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội, như: sản phẩm từ thịt, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, rau củ quả, phụ gia thực phẩm… Đợt thanh tra này nhằm bảo đảm an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết.
PGS-TS Nguyễn Thanh Phong đánh giá Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và mùa lễ hội kéo dài là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm; bên cạnh đó thời tiết phía bắc thường ẩm ướt, phía nam thường nắng nóng gay gắt trong mùa này là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng ATTP.
“Các đoàn kiểm tra cần tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chất lượng thực phẩm và kết quả phải có sớm, nhanh. Tránh tình trạng xử lý mẫu lâu, hoặc chậm công bố kết quả xét nghiệm, khi thông báo thực phẩm vi phạm chất lượng, nguy hại cho sức khỏe thì sản phẩm đó đã bán hết, rất khó thu hồi hoặc đã gây ngộ độc”, ông Phong đề nghị.
Ngoài ra, lãnh đạo Cục ATTP cũng lưu ý các địa phương khi kiểm tra ATTP tết cần thực hiện test nhanh với các chỉ số như: tinh bột, mỡ ôi khét, hàn the, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... để kịp thời chấn chỉnh vi phạm, thu hồi sản phẩm nguy hại cho sức khỏe. Cần chú trọng phát hiện các rượu độc có chứa cồn công nghiệp bởi loại này có thể gây tổn thương não, gan, suy tạng, mù mắt, thậm chí tử vong.
“Đặc biệt, các đoàn kiểm tra cần chú trọng kiểm tra các cơ sở về việc sử dụng phụ gia thực phẩm. Nếu sử dụng sai về hàm lượng, không phù hợp, thì phụ gia trong danh mục cho phép vẫn gây hại cho sức khỏe”, ông Phong khuyến cáo.
“Tại các gia đình, cần bảo quản đúng và sử dụng thực phẩm an toàn, tránh để ôi, hỏng. Với các loại hạt, không để ẩm mốc và không sử dụng nếu các thực phẩm nhiễm nấm có mốc, vì nấm mốc có độc tố gây hại cho gan, có thể gây tổn thương gan”, Cục trưởng Cục ATTP lưu ý thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.