Kiểm soát việc mua sắm, sử dụng biệt dược gốc

08/05/2017 08:01 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN cho biết đã đề nghị Bộ Y tế thông báo chính thức danh mục thuốc biệt dược gốc hết hạn bảo hộ...

Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN cho biết đã đề nghị Bộ Y tế thông báo chính thức danh mục thuốc biệt dược gốc hết hạn bảo hộ, phối hợp với BHXH VN xem xét, đề xuất thống nhất cơ cấu mua sắm sử dụng biệt dược gốc và thuốc nhóm 1 (thuốc có dùng dược chất, hàm lượng, dạng bào chế với biệt dược gốc và thường được sử dụng thay thế biệt dược gốc, sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của châu Âu EU-GMP, chất lượng tốt) theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo BHXH VN, các thuốc biệt dược gốc tham gia đấu thầu theo gói thuốc biệt dược gốc do không có thuốc cạnh tranh nên hầu hết trúng thầu, giá thuốc cao.
Một số thuốc biệt dược gốc đã hết hạn bảo hộ độc quyền sáng chế có giá chênh lệch lớn so với thuốc nhóm 1 cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng. Cụ thể, một số thuốc biệt dược trị ung thư có giá 3,9 triệu đồng/lọ, trong khi thuốc nhóm 1 cùng hoạt chất, cùng hàm lượng chỉ 871.000 đồng/lọ.

tin liên quan

Cảnh báo về siêu vi khuẩn kháng thuốc
Thế giới đang bước vào "kỷ nguyên hậu kháng sinh”, theo đó những trường hợp nhiễm trùng phổ biến cũng có thể trở thành “sát nhân” một lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.