Kiểm soát lạm dụng quỹ BHYT

29/06/2017 05:15 GMT+7

Ngày 28.6, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN tổ chức hội nghị đối thoại chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) và ký kết quy chế phối hợp.

Theo BHXH VN, năm 2017, cả nước có 444 cơ sở y tế tư nhân khám chữa bệnh (KCB) BHYT, trong đó có 292 phòng khám và 152 bệnh viện (BV). Tại các cơ sở KCB tư nhân, chi phí bình quân một đợt KCB ngoại trú là 384.528 đồng, chi phí bình quân một đợt điều trị nội trú là 3.584.312 đồng, cao hơn so với chi phí bình quân của cả nước (ngoại trú là 202.000 đồng, nội trú là 2.748.000 đồng).

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc (BHXH VN), cho biết qua hệ thống giám định điện tử đã phát hiện tình trạng trục lợi BHYT tại một số cơ sở y tế tư nhân, trong đó có lạm dụng nhiều xét nghiệm, kỹ thuật... Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH VN, khẳng định khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện tham gia KCB BHYT, giúp giảm tải cho BV công và người dân thuận lợi tiếp cận dịch vụ y tế, nhưng cần tuân thủ các quy định, tránh chỉ định quá mức cần thiết, gây lãng phí.

Tại hội nghị, Hiệp hội BV tư nhân VN phản ánh nhiều BV tư bị BHXH chậm trễ trong tạm ứng 80% kinh phí KCB BHYT, gây khó khăn cho BV trong việc thực hiện KCB. Ngoài ra, đại diện một số BV tư nhân cũng phàn nàn BHXH chậm trễ trong việc thông báo trần thanh toán BHYT. Dịp này, BHXH VN và Hiệp hội BV tư nhân VN đã ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách về BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.