Kiểm soát huyết áp giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ

13/04/2018 10:03 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy kiểm soát huyết áp có thể làm giảm rủi ro sa sút trí tuệ, theo hãng tin UPI.

Các chuyên gia thuộc Viện Regenstrief và Trường Dược Đại học Purdue (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 1.200 người Mỹ da đen từ 65 tuổi trở lên có huyết áp cao nhưng không bị sa sút trí tuệ.
Những đối tượng trên dùng các loại thuốc khác nhau để kiểm soát huyết áp và được theo dõi trong 24 năm. Các loại thuốc bao gồm thuốc ức chế beta, thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc chẹn kênh calcium và thuốc lợi tiểu.
“Chúng tôi nhận thấy ngay cả nếu những người Mỹ da đen kiểm soát huyết áp khi họ 65 tuổi hoặc già hơn, rủi ro sa sút trí tuệ có thể được kéo giảm. Và chúng tôi giờ đây có thể truyền đi thông tin hữu dụng rằng bạn không cần uống các loại thuốc mới đắt tiền trên thị trường. Những loại thuốc gốc (generic) sẽ có tác dụng tốt tương đương, giảm rủi ro sa sút trí tuệ và đỡ đắt đỏ hơn”, tác giả nghiên cứu Michael Murray cho biết.
Nhóm nghiên cứu kết luận rằng giảm huyết áp, chứ không phải là các loại thuốc, là tác nhân làm giảm sa sút trí tuệ. “Việc kiểm soát huyết áp có vai trò quan trọng đối với việc giảm rủi ro đau tim, đột quỵ và bệnh thận. Giờ đây chúng tôi có thể bổ sung việc ngăn ngừa sa sút trí tuệ vào danh sách những lợi ích mà việc kiểm soát huyết áp có thể mang lại cho mọi lứa tuổi”, ông Murray nói.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of General Internal Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.