Khuỷu tay bị đau khi nâng tạ cảnh báo điều gì?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/01/2019 21:08 GMT+7

Vận động quá mức có thể gây ra những cơn đau khó chịu ở khuỷu tay. Cơn đau tăng dần đến mức khiến các hoạt động cần dùng sức thường ngày trở nên khó khăn, thậm chí việc cầm một tách trà cũng vất vả, theo Men’s Health.

Cơn đau nhức, khó chịu này là triệu chứng của hội chứng tennis elbow, hay còn gọi là hội chứng đau khuỷu tay. Tình trạng này là do viêm ở phần gân nối khớp khuỷu tay với cơ cẳng tay, Men’s Health dẫn lời bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình người Mỹ Leon Popozitz.
Hội chứng đau khuỷu tay xảy ra khi vùng cơ và khớp ở khuỷu tay vận động quá mức, có thể xuất hiện khi chơi đánh tennis, nâng tạ, đánh máy liên tục, thực hiện một số hành động hoặc chơi những môn thể thao khác.
Hoạt động quá mức sẽ gây kích thích ở gân. Những kích thích này sẽ làm suy yếu và gây ra những vết rách siêu nhỏ ở gân, dẫn đến viêm gân.
Đau khuỷu tay dạng này không chỉ xuất hiện ở những người chơi thể thao mà còn đặc biệt phổ biến ở người trung niên, thợ mộc, đầu bếp cũng như người làm trong các ngành nghề cần chuyển động nhiều cánh tay và khuỷu tay.
Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Rheumatology cho thấy những người làm công việc tay chân, vận động khuỷu tay nhiều có nguy cơ mắc hội chứng đau khuỷu tay cao gấp 4 lần người bình thường, theo Men’s Health.
Hội chứng đau khuỷu tay sẽ xuất hiện những triệu chứng đầu tiền là cảm giác đau, yếu, thậm chí là rát và sưng ở khuỷu tay. Cơn đau có thể làn đến cẳng tay khi duỗi, bác sĩ Popozitz tiết lộ.
Người bệnh sẽ cảm thấy sức yếu ở cánh tay đau, không thể cầm những vật dụng có trọng lượng nặng. Thậm chí, một động tác xoay tay cũng có thể gây đau.
Để giảm triệu chứng đau, bệnh nhân cần ngưng các hoạt động là nguyên nhân gây đau khuỷu tay, đồng thời tránh chơi thể thao cũng như thực hiện các động tác mạnh khác.
Thực hiện các bài tập kéo dãn những nhóm cơ vùng khuỷu tay. Có thể uống một số loại thuốc chống viêm và băng lại để giảm đau.
Nếu tình trạng không thuyên giảm hoặc lo sợ tái phát thì cách tốt nhất là tìm đến bác sĩ để được điều trị phù hợp, theo Men’s Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.