Khuyến cáo về triệu chứng sớm của bệnh lý tuyến giáp

Liên Châu
Liên Châu
23/11/2020 04:51 GMT+7

Dự án “Thyroid Change - Vì những người phụ nữ tôi yêu” thực hiện các chương trình tầm soát, phát hiện sớm bệnh lý tuyến giáp cho phụ nữ đã được Bệnh viện Nội tiết T.Ư (Hà Nội) phối hợp đơn vị tài trợ triển khai trong hai năm 2018 - 2020 tại 16 bệnh viện của 14 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Lễ công bố kết quả dự án tổ chức sáng 22.11 tại Hà Nội. Tại buổi lễ, TS Phan Hướng Dương, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư, cho biết có 45.958 phụ nữ đã được thăm khám, có 23.430 xét nghiệm TSH (xét nghiệm chẩn đoán chức năng tuyến giáp) được thực hiện, qua đó phát hiện 7.963 trường hợp bất thường về TSH và 12.099 bệnh nhân được siêu âm để phát hiện các bất thường về cấu trúc.
Thông qua dự án, 3.000 người (chiếm khoảng 6,5% trong tổng số đã tầm soát) được phát hiện và điều trị các rối loạn về tuyến giáp. Với siêu âm thông thường, chi phí thấp, bác sĩ chuyên khoa có thể đánh giá các bất thường về tuyến giáp.
TS Phan Hướng Dương cho hay, tại Bệnh viện Nội tiết T.Ư, các bệnh nhân mắc bệnh lý tuyến giáp đến khám và điều trị đã tăng hơn 6 lần trong 5 năm qua (2015 - 2019). Tuy nhiên, TS Dương khuyến cáo, còn nhiều trường hợp mắc bệnh lý tuyến giáp (cường giáp, viêm tuyến giáp, suy giáp, ung thư tuyến giáp) chưa được phát hiện, do ở giai đoạn sớm bệnh diễn biến rất âm thầm, không triệu chứng.

Dấu hiệu cảnh báo

Bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết T.Ư lưu ý: Rụng tóc; run bàn tay, ngón tay; suy giảm trí nhớ; mất tập trung trong công việc, tăng nhịp tim, móng tay mọc nhanh hơn bình thường, chu kỳ kinh thay đổi... có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý tuyến giáp nhưng chưa được nhiều người biết.
Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể, có nhiều chức năng quan trọng tác động lên hoạt động tuyến sinh dục, tăng cường hoạt động của bộ não và hệ thần kinh, tim mạch… Do đó, bệnh nhân mắc bệnh lý tuyến giáp nếu không được phát hiện điều trị sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, chất lượng sống. Phụ nữ trẻ bị suy giáp không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến phát triển của thai nhi nếu mang thai.
Số mắc các bệnh lý tuyến giáp ở phụ nữ cao gấp 10 lần nam giới. Do đó, cộng đồng, đặc biệt là nữ giới, cần chú trọng khám, tầm soát bệnh lý tuyến giáp khi đi khám sức khỏe định kỳ.
Trong thời gian tới, Bệnh viện Nội tiết T.Ư sẽ mở rộng việc tầm soát bệnh, đặc biệt là đối tượng phụ nữ và người dân khu vực vùng sâu, vùng xa; đồng thời nâng cao năng lực cho bác sĩ điều trị các tuyến, giúp phát hiện sớm và điều trị cho người bệnh từ giai đoạn sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.