Khuyến cáo về mối liên quan u xơ tử cung và thực phẩm từ đậu nành

03/08/2019 04:32 GMT+7

Bệnh nhân (BN) Nguyễn Thị H. (47 tuổi, trú TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) vừa được các bác sĩ Khoa Phụ sản và Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung nặng 2 kg ( ảnh ).

Từ 2 năm trước, khối u này đã được phát hiện có kích thước tương đương quả trứng gà. Khoảng 1 năm trước, BN duy trì uống nước mầm đậu nành (khoảng 350 ml/ngày) và thường xuyên ăn các thức ăn từ đậu nành. Gần đây, do thấy bụng dưới nổi khối u to nên BN đi khám lại.
Tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang, kết quả siêu âm cho thấy kích thước khối u xơ tử cung của bà H. đã tăng rất lớn: 88 x 145 x 147 cm, được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.
Bác sĩ CKI Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh Tuyên Quang, lưu ý: Nguyên nhân gây u xơ tử cung ở nữ giới vẫn chưa rõ, nhưng nhiều chuyên gia cho biết có liên quan đến tình trạng cường nội tiết tố nữ estrogen (estrogen tiết ra nhiều và hoạt động mạnh). Do đó, có thể u xơ tử cung sẽ không phát triển khi phụ nữ mãn kinh (khi cơ thể bị suy giảm thậm chí không tiết ra estrogen).
Từ đó, có quan điểm cho rằng nên tránh xa những yếu tố làm gia tăng sự hiện diện estrogen trong cơ thể với phụ nữ có u xơ tử cung, trong đó có các sản phẩm từ đậu nành, vì các sản phẩm này có chứa nhiều phytoestrogen (hợp chất có các đặc tính tương tự estrogen).
BS Lan Hương chia sẻ: Uống sữa đậu nành có tác dụng tốt cho sức khỏe của phụ nữ, nhưng nếu có u xơ tử cung thì không nên ăn hoặc uống quá nhiều chế phẩm từ đậu nành mỗi ngày. Bởi chất estrogen thực vật có trong đậu nành có thể làm tăng kích thước của khối u to hơn khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng. Khi có bất thường về sức khỏe, các chị em nên đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị và theo dõi định kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.