Khuyến cáo tiêm bù vắc xin sau thời gian tạm hoãn

Liên Châu
Liên Châu
14/04/2020 08:17 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá: Gián đoạn công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR) nhằm ngăn ngừa lây nhiễm dịch Covid-19 dù trong thời gian ngắn có thể làm gia tăng số người dễ mắc bệnh và tăng khả năng mắc các bệnh gây dịch có thể phòng ngừa bằng vắc xin (như bệnh sởi).

Các đợt bùng phát dịch của các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin sẽ dẫn đến tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.
WHO khuyến cáo: Mỗi quốc gia cần tiến hành đánh giá nguy cơ dựa trên mức độ bùng phát lây nhiễm của dịch Covid-19, và đặc điểm dịch tễ của các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin ở khu vực của họ. Từ đó, các chiến lược cung cấp dịch vụ TCMR có thể cần được điều chỉnh và thực hiện trong điều kiện an toàn, không đe dọa tới sức khỏe của nhân viên y tế, người chăm sóc và cộng đồng.
Trong giai đoạn tạm dừng TCMR, cần củng cố, duy trì giám sát các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin, để có thể phát hiện và quản lý sớm các trường hợp bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin; cần xây dựng các chiến lược tiêm chủng bổ sung vắc xin cho hậu Covid-19.
Việc triển khai các chiến lược thay thế cho TCMR tại các trạm y tế xã có thể áp dụng như: dịch vụ ngoài trạm và lưu động, nhưng phải được đánh giá theo bối cảnh của từng địa phương, cũng như được điều chỉnh để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và cộng đồng.
Trong trường hợp chỉ có thể cung cấp các dịch vụ TCMR hạn chế, nên ưu tiên tiêm chủng phòng các bệnh dễ gây dịch như sởi, bại liệt, bạch hầu.
WHO cũng lưu ý: Cần thường xuyên theo dõi và đánh giá lại về sự cần thiết của việc trì hoãn các chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn để tổ chức tiêm khi phù hợp nhất. Việc tiêm chủng bổ sung các vắc xin TCMR cần chú trọng với trẻ đã bỏ lỡ đợt tiêm chủng trong thời gian dịch, đánh giá khoảng trống miễn dịch để có giải pháp can thiệp phù hợp cho các đối tượng.
Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã tạm dừng tổ chức buổi tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã, phường trong vòng 15 ngày, kể từ 1.4, nhằm đảm bảo công tác chống dịch Covid-19. Mỗi tháng, cả trăm ngàn liều vắc xin phòng các bệnh: uốn ván (tiêm cho phụ nữ mang thai và trẻ từ 2 tháng tuổi); lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, viêm não Nhật Bản, sởi, rubella… được tiêm cho trẻ 0 - 60 tháng tuổi tại các trạm y tế xã, phường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.