Không thay đổi lịch uống vắc xin phòng bệnh bại liệt

09/05/2016 05:28 GMT+7

Liên quan đến việc Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) mới đây có thông báo từ 1.5 thu hồi, ngưng sử dụng trên toàn quốc vắc xin tOPV phòng bại liệt cho trẻ nhỏ, dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết từ tháng 6.2016 sẽ chuyển sang sử dụng vắc xin phòng bệnh bại liệt 2 týp bOPV (chứa thành phần vi rút bại liệt týp 1 và 3) thay thế vắc xin uống 3 týp tOPV (chứa vi rút bại liệt 1, 2 và 3) trước đây.

Cả hai loại vắc xin đều an toàn và hiệu quả, chỉ khác nhau về thành phần kháng nguyên phòng bệnh. Lịch cho trẻ uống vắc xin này không thay đổi. Đối với trẻ đã uống trước vắc xin cũ (tOPV) thì vẫn uống các liều tiếp theo (với vắc xin mới) mà không phải uống lại từ đầu.
Theo Bộ Y tế, vắc xin tOPV đã được triển khai từ năm 1985 cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi. VN đã chính thức thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000. Tuy nhiên, tOPV là vắc xin sống (vắc xin chứa các thành phần vi rút bại liệt được làm suy yếu) nên có tỷ lệ rất nhỏ nguy cơ vi rút biến đổi, nhân lên trong đường ruột, đào thải qua phân ra môi trường và có nguy cơ gây bệnh ở cộng đồng. Mặc dù tỷ lệ này rất hiếm gặp nhưng trên thế giới cũng đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh bại liệt do vi rút có nguồn gốc từ vắc xin và thường gặp nhất là vi rút týp 2.
Tháng 9.2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố thanh toán vi rút bại liệt hoang dại týp 2 trên toàn cầu, và đặt mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu vào năm 2020.
Để thực hiện mục tiêu này, WHO yêu cầu các quốc gia cần thay thế vắc xin bại liệt 3 týp (tOPV) bằng sử dụng vắc xin bại liệt uống 2 týp bOPV để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bệnh bại liệt do vi rút týp 2. Hiện đã có hơn 150 nước trên thế giới hoàn thành việc chuyển đổi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.