Không hút thuốc vẫn có thể bị ung thư phổi, vì sao?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/07/2018 10:03 GMT+7

Thuốc lá có liên kết với 15 loại ung thư khác nhau, trong đó có ung thư phổi và ung thư thanh quản. Nhưng nếu không hút thuốc, mọi người vẫn có khả năng bị ung thư phổi vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Người không hút thuốc là những người không hút nhiều hơn 100 điều thuốc trong một đời hoặc chưa bao giờ hút thuốc.
Tuy nhiên, những đối tượng này vẫn có nguy cơ cao bị ung thư phổi hút thuốc thụ động, đặc biệt là phụ nữ, theo tổ chức Cancer Research UK (Anh).
“Trong khi đây là vấn đề thường gặp thì có một số nguyên nhân phổ biến gây ung thư phổi lại không liên quan gì đến thuốc lá”, Health24 dẫn lời bác sĩ Charleen Muller tại Trung tâm Ung thư East London (Anh).
Nguyên nhân thường thấy nhất đó chính là ô nhiễm không khí, đặc biệt là từ khói bụi xe cộ. Sự gia tăng oxit nitơ trong không khí sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi cho những người sống gần những con đường có lưu lượng xe qua lại lớn.
Do đó, những người thường xuyên tập luyện bằng hình thức chạy bộ nên tránh chạy ngoài đường mà nên chạy trong công viên hoặc trên các máy chạy bộ trong nhà, bà Muller nói.
Ngoài khói xe và thuốc lá, phổi còn chịu tác động từ các hợp chất như crom và asen. Đây là những hóa chất dùng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó có sản xuất sơn và ô tô. Những chất độc hại này có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi vì chúng có khả năng gây đột biến mô.
Thậm chí, nguy cơ ung thư phổi cũng tăng nếu thường xuyên hít phải khói độc từ việc đốt than đá, bếp lò, thậm chí là khói tỏa ra từ lò nướng thịt.
Dù điều này vẫn còn gây tranh cãi nhưng bác sĩ Muller cho rằng những loại khói trên có chứa paraffin và poly hydrocarbons. Đây đều là những chất có thể gây ung thư. Nguy mắc bệnh sẽ tăng cao nếu tiếp xúc thời gian dài.
Ngoài ra, ung thư phổi cũng có thể xuất phát từ những căn bệnh phổi trước đó, chẳng hạn như khí thũng hoặc phổi từng có tiếp xúc với các tia bức xạ trong quá trình điều trị một số bệnh khác, theo Helth24.
Các chuyên gia cũng có cho biết ung thư phổi cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân không kiểm soát được, chẳng hạn như do di truyền hoặc từng bị ung thư trước đó. Hóa trị và xạ trị cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.