Không dùng thuốc giảm đau bừa bãi

08/01/2013 03:25 GMT+7

Nhiều người cứ hễ đau một chút là uống ngay thuốc giảm đau, mà không biết rằng lạm dụng thuốc sẽ gây hại cho cơ thể.

Thông thường các thuốc giảm đau là để điều trị triệu chứng (đau) do nhiều nguyên nhân - từ đau đầu, đau răng, đau cơ... Nó chỉ có tác dụng trong việc điều trị các triệu chứng đau nhức thông thường. Nhưng lưu ý, dùng thuốc có thể làm lu mờ các dấu hiệu của một số bệnh, bệnh diễn biến nặng mà không biết, chẳng hạn như trong trường hợp đau do viêm nhiễm ruột thừa.

Những tác hại

Nếu dùng bừa bãi thuốc giảm đau thì sẽ gây ra một số tác hại như: viêm - loét dạ dày tá tràng, xuất huyết đường tiêu hóa (đây là tác dụng phụ rất hay gặp khi dùng thuốc giảm đau) với các mức độ khác nhau như cảm giác đầy bụng, nóng rát vùng thượng vị, viêm loét dạ dày tá tràng; chảy máu, thủng dạ dày - tá tràng. Tác dụng phụ xuất hiện cả khi dùng đường uống hoặc đường tiêm. Sở dĩ các tác dụng phụ này thường gặp là do một mặt thuốc gây tổn thương trực tiếp niêm mạc dạ dày, mặt khác nó làm giảm quá trình sản xuất chất nhầy tạo điều kiện cho a-xít và pepsin của dịch vị tấn công, gây tổn thương niêm mạc.

Kế nữa là có thể làm tổn thương gan, vì thường thuốc được đào thải qua gan. Nếu dùng sai, dùng quá liều có thể gây suy gan cấp. Ở một số thuốc giảm đau có thể gây tổn thương thận nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc được sử dụng cho những người đã có tiền sử về bệnh thận. Vì vậy không được tự ý dùng thuốc mà phải tuyệt đối tuân theo chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng tránh những tác dụng không mong muốn này.

Một số người dùng thuốc giảm đau bừa bãi còn có thể bị nghiện thuốc. Thường đó là những loại thuốc có chứa morphin hoặc các thuốc có chứa chế phẩm của morphin trong các trường hợp đau nặng, đau mạn tính hoặc đau kéo dài thì chúng sẽ làm cho người sử dụng bị nghiện thuốc, nhất là những người sử dụng thuốc trong thời gian dài. Tác dụng phụ của những thuốc giảm đau có chứa morphin và chế phẩm của morphin trường hợp nhẹ có thể có các biểu hiện như ức chế hô hấp, ngứa, toát mồ hôi, lú lẫn, ác mộng, ảo giác, co thắt túi mật, co thắt phế quản... Trường hợp nặng hơn thường có các biểu hiện như buồn nôn và nôn, táo bón, ức chế thần kinh, co đồng tử, bí tiểu. Vì thế, không nên hễ đau một chút là dùng ngay thuốc, tránh lạm dụng thuốc bừa bãi.

Bác sĩ Hồ Văn Cưng

>> Thu hồi thuốc giảm đau chưa được cấp phép
>> Cẩn trọng với thuốc giảm đau
>> Cẩn thận với thuốc giảm đau khi trẻ mọc răng
>> Cẩn trọng khi dùng thuốc giảm đau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.