Không có tử cung, người phụ nữ Ý vẫn sinh được bé trai kháu khỉnh

02/07/2018 09:07 GMT+7

Không có tử cung nhưng một phụ nữ 38 tuổi (ở Serbian, Ý) vừa mới sinh được một em bé trai rất kháu khỉnh nhờ vào tử cung cấy ghép.

Theo Daily Mail ngày 28.6, cậu bé được sinh mổ tại Bệnh viện Sant'Orsola (ở Bologna, Ý), cân nặng hơn 2,9 kg.

Các chuyên gia cho biết đây là một đột phá mới trong kỹ thuật và phẫu thuật, có thể mang đến niềm hy vọng cho hàng ngàn phụ nữ không có tử cung nhưng vẫn mơ ước sinh được con.
Theo các cơ quan truyền thông địa phương, người phụ nữ này có thể bị Hội chứng Mayer Rokitansky Küster Hauser, một bất thường liên quan chủ yếu đến cơ quan sinh dục, thường gặp là không phát triển âm đạo và tử cung mặc dù buồng trứng hoạt động bình thường.
Tỉ lệ phụ nữ bị hội chứng này trên thế giới là 1/4.500.
Người phụ nữ này là trường hợp thứ 12 đã sinh con thành công trên thế giới nhờ vào tử cung cấy ghép, nhưng là trường hợp đầu tiên trên thế giới được cấy ghép tử cung từ em sinh đôi của cô.
Cô được các bác sĩ Thụy Điển, Cộng hòa Serbia, và Anh phẫu thuật ghép tử cung vào tháng 3. 2017 tại Bệnh viện Đại học Nhi (ở Belgrade, Cộng hòa Serbia).
Sau đó, người phụ nữ đã đến Stockholm (Thụy Điển) để thụ tinh nhân tạo. Chi phí cho cả hai quá trình cấy ghép và thụ tinh nhân tạo khoảng 50.000 euro tương đương gần 58.000 USD.
Em bé đầu tiên được sinh ra từ tử cung cấy ghép vào năm 2014 ở Thụy Điển. Đến bây giờ, nước này đã có 8 em bé được sinh ra từ tử cung cấy ghép.
Kỹ thuật này cũng được thực hiện ở Trung Quốc, Đức, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong năm nay, Anh cũng chào đón em bé đầu tiên được sinh ra từ tử cung cấy ghép.
Theo Bologna Today, quá trình cấy kéo dài đến 10 tiếng, trong khi đó ca phẫu thuật ghép kéo dài 5 tiếng. Tổng cộng thời gian cho quá trình cấy ghép tử cung là 15 tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.