Không chịu tiêm vắc xin Covid-19, bệnh nhân bị hư cả 2 lá phổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/06/2021 10:12 GMT+7

Mặc dù có cơ hội tiêm vắc xin Covid-19 nhưng ông Joshua Garza (43 tuổi, ở Mỹ) đã từ chối vì nghĩ rằng mình không cần. Nhưng vài tháng sau, ông đã hối hận vì bị nhiễm Covid-19 nặng đến mức phải ghép 2 lá phổi, nếu không sẽ chết.

Vào tháng 1.2021, ông Garza ở thành phố Sugar Land, bang Texas (Mỹ) đã có cơ hội tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, lúc đó ông đã từ chối vì nghĩ là mình không cần tiêm, theo ABC News.
Vào cuối tháng 1.2021, ông có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 2.2, sức khỏe của ông suy yếu đến mức đã té ngã khi bước đi. Vợ ông phải gọi xe cấp cứu để đưa chồng đến Bệnh viện Houston Methodist ở bang Texas.
Tình hình sức khỏe ông Garza xấu đến mức bác sĩ phải sử dụng máy ô xy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) để duy trì sự sống cho ông. “Rất nhanh, chỉ trong vòng 3 tuần, phổi tôi đã bị phá hủy toàn bộ”, ông Garza chia sẻ.
“Bác sĩ nói là phổi đã bị hỏng. Mỗi tối đi ngủ, tôi không biết là liệu sáng mai mình có thể thức dậy hay không”, ông kể lại.
Vì phổi bị Covid-19 phá hỏng hoàn toàn nên ông Garza muốn sống phải được ghép cả 2 lá phổi. Tìm được phổi hiến là điều cực kỳ khó nhưng với ông Garza, điều may mắn đó đã xảy ra. Ông được ghép phổi vào ngày 13.4 và xuất hiện vào ngày 27.5.
Khi chia sẻ câu chuyện của mình, ông Garza muốn thuyết phục mọi người hãy đi tiêm vắc xin Covid-19 và đừng chủ quan như ông, theo ABC News.
Mặc dù không thể chắc chắn tuyệt đối nhưng khả năng rất cao là nếu được tiêm vắc xin Covid-19 thì bệnh tình của ông Garza sẽ không nặng đến mức phải nhập viện điều trị nhiều tháng. Ngay cả khi phải vào viện thì phổi của ông cũng không thể bị hư hại hoàn toàn, bác sĩ Howard Huang, người trực tiếp điều trị cho ông Garza, cho biết.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, phần lớn các ca nhiễm Covid-19 tiến triển nặng đến mức nhập viện ở Mỹ là người trưởng thành. Tuy nhiên, bệnh có thể gây tử vong ở mọi lứa tuổi. Ngay cả thanh thiếu niên vẫn có thể gặp biến chứng đe dọa tính mạng nếu không tiêm ngừa vắc xin Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.