Không bỏ được thói quen này, điện thoại của bạn bẩn gấp 10 lần nhà vệ sinh

Thiên Lan
Thiên Lan
09/06/2021 00:07 GMT+7

Đó là thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh. Mang điện thoại vào nhà vệ sinh có thể là một thói quen làm lây lan mầm bệnh dẫn đến nhiều hậu quả.

 

Bạn có sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh không?

Nếu có, điều này rất bình thường. Tất cả mọi người đều thích làm vậy. Mọi người đều biết là mang điện thoại vào nhà vệ sinh là không tốt, nhưng không thể bỏ được.
Một cuộc khảo sát gần đây với 2.114 người, cho thấy cứ 4 người Mỹ thì có 3 người thừa nhận sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh, với 96% thế hệ trẻ thậm chí không thể đi vệ sinh mà thiếu điện thoại, theo The Healthy.
Các nhà nghiên cứu về mầm bệnh nhận thức rõ về thói quen mất vệ sinh này.
Nhà vi sinh vật học Charles Gerba, từ Đại học Arizona (Mỹ), chuyên nghiên cứu sự lây truyền của vi khuẩn qua các vật dụng hằng ngày trong nhà, cho biết ông thấy mọi người luôn mang điện thoại vào phòng tắm và điện thoại chứa rất nhiều vi trùng.
Vì vậy, ông không có ý định thuyết phục mọi người bỏ thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh, nhưng ông muốn mọi người biết rõ về hậu quả và cách để giữ vệ sinh nhất có thể.

Điện thoại của bạn bẩn hơn 10 lần so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh

Emily Martin, phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Michigan (Mỹ), cho biết một trong những nơi tệ hại nhất để sử dụng điện thoại là trong nhà vệ sinh, vì khi xả bồn vệ sinh, vi trùng sẽ phun ra khắp nơi, kể cả trên điện thoại.
Vấn đề là hầu hết mọi người không nghĩ rằng điện thoại bẩn. Bạn có thể rửa tay sạch sẽ sau mỗi lần đi vệ sinh, nhưng có thể bạn không làm sạch điện thoại của mình, phó giáo sư Martin nói.
Tuy nhiên, bất cứ nơi nào mà tay bạn chạm tới rồi đưa lên mắt, mũi, miệng và tai của mình, tất cả những nơi đó đều có thể chứa nhiều vi trùng hơn các vật dụng khác trong nhà vệ sinh, kể cả bệ ngồi bồn vệ sinh.
Bởi vì nhà vệ sinh được dọn dẹp và vệ sinh thường xuyên, trong khi hầu hết mọi người không có lịch trình vệ sinh điện thoại thường xuyên, theo The Healthy.
Nếu không bỏ được thói quen này, điện thoại của bạn bẩn gấp 10 lần nhà vệ sinh1

Bạn nên dành 1 phút mỗi ngày để vệ sinh điện thoại

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Khoa học nói gì?

Nếu bạn khỏe mạnh, hệ miễn dịch của bạn sẽ làm tốt công việc ngăn chặn vi trùng. Nhưng không có nghĩa là bạn nên dùng một chiếc điện thoại đầy vi khuẩn cả ngày.
Chuyên gia Gerba cho biết mọi người có thể bị bệnh do lây nhiễm mầm bệnh từ các đồ vật thông thường, và điện thoại là một trong những thủ phạm tệ hại nhất, theo The Healthy.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi một Trường đại học y của Anh - London School of Hygiene and Tropical Medicine - ước tính có khoảng 92% điện thoại bị nhiễm vi khuẩn có thể gây bệnh.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hơn 300 mẫu điện thoại từ 12 thành phố trên khắp nước Anh và cũng phát hiện ra rằng 16% dương tính với E. coli, một loại vi khuẩn có trong phân. Thậm chí một thành phố có gần một nửa số điện thoại có phân bám vào, theo The Healthy.
Một nghiên cứu năm 2020, được thực hiện tại Mỹ, cho thấy điện thoại bị nhiễm vi khuẩn không chỉ là vấn đề của riêng nước nào.
Các tình nguyện viên đã kiểm tra hơn 3.500 chiếc điện thoại tại các sự kiện thể thao trên khắp nước Mỹ và các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều loại vi khuẩn đáng ngạc nhiên, cả có hại và không.
Một nghiên cứu thứ ba, được thực hiện ở Iran, đã kiểm tra 125 điện thoại của nhân viên y tế và 50 điện thoại của người dân và phát hiện ra rằng điện thoại ở cả hai nhóm đều mang nhiều loại mầm bệnh và vi khuẩn có thể gây bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA).
MRSA là một loại vi khuẩn nguy hiểm đã gây bệnh và giết chết nhiều người trên thế giới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Cách làm sạch điện thoại

Các chuyên gia khuyên nên làm sạch điện thoại, gồm cả làm sạch bề mặt và khử trùng để diệt vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác.
Cách đơn giản nhất là sử dụng khăn lau màn hình kháng khuẩn. Hoặc cũng có thể xịt chất khử trùng như cồn 70 độ lên một miếng vải mềm - nên nhớ là không bao giờ xịt trực tiếp lên điện thoại - và lau các cạnh bên, các nút và mặt sau. Đảm bảo lau kỹ màn hình, vỏ và mặt ngoài của điện thoại.
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về kiểm soát nhiễm trùng của Mỹ - American Journal of Infection Control, lau các bề mặt bằng nhựa cần phải làm 3 lần mới giảm được 88% số lượng vi khuẩn, còn nếu chỉ lau 1 lần thì vẫn còn hầu hết vi khuẩn.

Vệ sinh điện thoại của bạn mỗi ngày

Phó giáo sư Martin cho biết, bạn nên dành 1 phút mỗi ngày để vệ sinh điện thoại.
Về mặt tác hại đối với sức khỏe, mang điện thoại vào nhà vệ sinh cũng tác hại như sử dụng nhà vệ sinh mà không rửa tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.