Không ăn cá, thiếu a xít béo omega-3 có thể làm giảm 5 năm tuổi thọ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/07/2021 00:15 GMT+7

Thịt cá giàu a xít béo omega-3, vốn có vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Một nghiên cứu mới đây phát hiện ăn quá ít cá làm cơ thể thiếu a xít béo omega-3, có thể làm giảm 5 năm tuổi thọ.

Một số bằng chứng khoa học trước đây phát hiện hút thuốc lá có thể làm giảm ít nhất 4 năm tuổi thọ. Nhưng một nghiên cứu mới đây phát hiện thiếu a xít béo omega-3 có thể làm giảm đến 5 năm tuổi thọ, theo Daily Mail.
A xít béo mega-3 được cho là rất tốt cho tim và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Một trong những thước đo nồng độ a xít béo omega-3 trong máu là chỉ số omega-3.
Chỉ số omega-3 là một phép đo lượng chất EPA và DHA trong máu. Nghiên cứu cho thấy mức tốt nhất với sức khỏe là chỉ số omega-3 từ 8% trở lên, trung bình là từ 4 đến 8%, dưới 4% là thấp và cần ăn thêm cá để bổ sung a xít béo mega-3.
Ở Nhật Bản, chỉ số omega-3 trung bình của dân số cao hơn 8%. Tuổi thọ của người dân ở nước này cao hơn khoảng 5 năm so với Mỹ, nơi mà chỉ số omega-3 trung bình của dân số là khoảng 5%, tiến sĩ Michael McBurney, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Guelph (Canada), cho biết.
Trong một mô hình nghiên cứu khác, nhóm của tiến sĩ McBurney thực hiện trên những người từ 65 tuổi trở lên. Họ phát hiện hút thuốc có thể làm giảm khoảng 4 năm tuổi thọ so với việc không hút thuốc. Trong khi đó, người có chỉ số omega-3 thấp có thể chết sớm từ 4 đến 5 năm so với người có chỉ số omega-3 cao.
Nghiên cứu này được công bố trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition. Trong đó, nhóm nghiên cứu sử dụng số liệu của Framingham Heart Study (FHS), một trong những chương trình nghiên cứu có thời gian thu thập dữ liệu dài nhất thế giới.
Nhiều bằng chứng khoa học trước đây đã cho thấy vai trò của a xít béo omega-3 với sức khỏe con người. Thậm chí, chỉ số omega-3 thấp còn được xem là yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ chết sớm, bên cạnh các yếu tố khác như chế độ ăn uống, hút thuốc lá, uống rượu bia và không tập thể thao.
Các nhà khoa học tin rằng tất cả yếu tố này hoàn toàn có thể thay đổi. Cải thiện lối sống không những giúp cải thiện sức khỏe mà còn kéo dài tuổi thọ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.