Khối u kỳ lạ mọc răng trong não cậu bé

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/04/2019 15:08 GMT+7

Bé trai 4 tháng tuổi ở Mỹ mắc một khối u kỳ lạ trong não. Sự kỳ lạ của khối u không chỉ dừng ở vị trí của đó. Bên trong khối u, một chiếc răng người phát triển hoàn chỉnh được tìm thấy.

Các bác sĩ phát hiện chiếc răng trong khi đang phẫu thuật cắt bỏ khối u não cho cậu bé. Tên cậu bé không được nhắc đến. Mọi chuyện bắt đầu khi bé được đưa đi chụp cộng hưởng từ trong một cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, theo Fox News.
Các bác sĩ phát hiện có thứ gì đó phát triển với tốc độ bất thường ở não. Những hình ảnh ban đầu cho thấy thứ kỳ lạ đó có hình dáng giống như một cấu trúc của phần hàm dưới.
Sau khi tiến hành kiểm tra kỹ hơn, bác sĩ chẩn đoán thứ bất thường đó là u sọ hầu, một dạng khối u lành tính. Loại u này thường có tích tụ canxi bên trong, theo Live Science.
Các bác sĩ điều trị cho cậu bé đã chia sẻ ca bệnh kỳ lạ này trong một bài viết đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới New England Journal of Medicine.
Nhiều khả năng, khối u hình thành từ các tế bào sẽ phát triển thành răng.
Đây cũng có thể là lần đầu tiên y học thế giới ghi nhận răng xuất hiện bên trong khối u sọ hầu, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Narlin Beaty tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), một trong những tác giả của bài báo, cho hay.
Khối u sọ hầu thường phát triển chậm nên hiếm khi được phát hiện ở trẻ dưới 2 tuổi. Nó thường hình thành gần tuyến yên ở trung tâm bộ não, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.
tuyến yên chịu trách nhiệm cho nhiều loại hoóc môn quan trọng của cơ thể nên u sọ hầu thường cản trở quá trình tiết hoóc môn. U loại này cũng có thể gây ra một số vấn đề về thị lực. Dù là lành tính như nó cũng cần phải được điều trị để ngăn những tổn thương lớn đến não bộ.
Hiện tại, cậu bé đang được điều trị bằng hoóc môn tuyến giáp và tuyến thượng thận để thay thế sự sụt giảm hoóc môn do khối u gây ra. Để điều trị, các bác sĩ đã tiến hành 5 ca phẫu thuật cho bé.
Hiện tại, bé đang có tiến triển sức khỏe tốt, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.