Khôi phục chất xám cho não sau đuối nước

01/08/2017 09:30 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ loan tin về trường hợp đầu tiên có thể đảo ngược các tổn hại đối với não ở bệnh nhân nhỏ tuổi bị đuối nước.

Trong một ca điều trị được cho là đầu tiên trên thế giới, đội ngũ nghiên cứu của Đại học bang Louisiana và Đại học Bắc Dakota đã đẩy lùi tình trạng tổn hại não đối với một bé gái bị rơi xuống hồ bơi. Bằng cách áp dụng liệu pháp oxygen, họ đã có thể khôi phục khả năng nói và đi lại trong vòng vài tháng kể từ khi bệnh nhân 2 tuổi bị rơi xuống hồ khoảng 15 phút, khiến tim không thể tự đập suốt 2 giờ. Theo tạp chí Newsweek, tai nạn diễn ra vào tháng 2.2016, khi bé Eden Carlson tìm cách lẻn qua cánh cổng lắp đặt nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ và rơi xuống hồ bơi của gia đình. Nạn nhân bị chìm trong nước lạnh 5oC đến 15 phút trước khi được phát hiện.

tin liên quan

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng: Không lo thiếu máu
Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng số ca mắc ở TP.HCM và khu vực phía Nam, có một số ca bệnh nặng và tử vong, nhiều người lo ngại khả năng có thể xảy ra là thiếu máu (tiểu cầu) truyền cho bệnh nhân SXH do nguồn cung ít trong mùa hè.
Sau khi được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện hơn 1 tháng, cô bé không đáp ứng được mọi kích thích, lâm vào tình trạng bất động, cơ thể liên tục bị co quắp và đầu run lắc. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy phần chất xám của não bị tổn thương nghiêm trọng, cùng với sự hao hụt đáng kể của chất trắng và chất xám. Trong nỗ lực đảo ngược quá trình này, các nhà nghiên cứu Mỹ đã bắt đầu điều trị bằng hai dạng liệu pháp oxygen khác nhau. Đầu tiên, liệu pháp NBOT bổ sung lượng oxygen tương đương độ cao ở mặt nước biển, kế đến là HBOT, với oxygen tinh chất ở áp suất cao. Sau 55 ngày kể từ lúc tai nạn, các bác sĩ điều trị bé Eden bằng NBOT trong suốt 45 phút, 2 lần/ngày, cho phép cô bé tỉnh táo hơn và ngưng run rẩy. Bệnh nhi bắt đầu cười nhiều hơn và có thể cử động tay chân, cũng như dùng tay trái nắm đồ vật. Các nhà khoa học cũng ghi nhận những chuyển động mắt và cô bé có thể nói được vài tiếng.
Sau 78 ngày, bé Eden chuyển sang sử dụng liệu pháp HBOT, với 45 phút/lần trong 5 ngày/tuần và kéo dài suốt 4 tuần liên tiếp. Sau 10 phiên trị liệu, người mẹ cho biết con gái mình phục hồi khả quan, ngoại trừ chức năng vận động. Sau 39 đợt điều trị kết hợp với vật lý trị liệu, cô bé đã có thể bước đi và năng lực ngôn ngữ đã trở lại. Năng lực nhận thức được cải thiện và chức năng vận động cũng hầu như khôi phục ở mức trước khi đuối nước. Kết quả kiểm tra bằng MRI sau đợt trị liệu HBOT thứ 40, tức khoảng 162 ngày kể từ lúc trị liệu, cho thấy mức độ tổn thất của não gần như được đảo ngược về mức ban đầu, dù vẫn còn chấn thương não nhẹ.
Các nhà nghiên cứu cho rằng liệu pháp oxygen, cùng với thực tế là não Eden may mắn vẫn còn đang phát triển, đã kích hoạt các gien thúc đẩy sự sống sót của các tế bào và giảm nguy cơ viêm nhiễm, cho phép não có thể hồi phục, theo báo cáo đăng trên chuyên san Medical Gas Research. Nhóm chuyên gia cho rằng liệu pháp điều trị trên có thể mang lại hiệu quả sâu sắc đối với các bệnh nhân gặp tình trạng tương tự, tức thần kinh bị hủy hoại do ngộp nước.

tin liên quan

Theo chuyên gia đi bắt muỗi 'đại gia'
6 giờ 30 ngày 26.7, chiếc xe xuất phát từ Viện Pasteur TP.HCM đưa các chuyên gia về côn trùng, dịch tễ cùng 2 ba lô chứa trang thiết bị bắt muỗi, lăng quăng trực chỉ TX.Dĩ An (Bình Dương) để bắt "đại gia" gây bệnh sốt xuất huyết - muỗi vằn Aedes aegypti.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.