Khởi nghiệp trong lĩnh vực dự đoán dịch bệnh nhờ vào trí tuệ nhân tạo

08/03/2018 11:02 GMT+7

Nhiều nước bao gồm Malaysia, Brazil và Philippines đang tận dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo để quản lý và giải quyết các dịch bệnh bao gồm sốt xuất huyết - căn bệnh đe dọa cuộc sống ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo CNN ngày 6.3, nền tảng này là ý tưởng sáng tạo từ phần mềm Tiên đoán sự bùng phát của dịch sốt xuất huyết được thiết kế bởi một start-up có tên Artificial Intelligence in Medical Epidemics ở Malaysia.
Đồng sáng lập công ty Rainier Mallol cho biết khi ông được 14 tuổi, mẹ ông cũng bị sốt xuất huyết. Mẹ ông chỉ là một trong 390 triệu người trên thế giới bị nhiễm căn bệnh này mỗi năm.
Hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị cho căn bệnh này. Vắc xin phòng ngừa bệnh đang trong giai đoạn nghiên cứu.
“Vậy chúng ta sẽ làm được gì trong phòng ngừa? Nếu chúng ta dựa vào dữ liệu của những trận dịch trước, thì liệu chúng ta có thể tiên đoán trước được dịch bệnh này sẽ diễn ra ở nơi nào tiếp theo”, Mallol nói với CNN.
Những thắc mắc này đã hiện ra trong đầu của ông vào năm 2015 khi ông đang tham gia một chương trình tại Trung tâm Nghiên cứu NASA (California, Mỹ).
Với ý tưởng này, ông đã tạo ra được một phần mềm dự đoán cơ bản chỉ trong vòng một tuần. Mức độ chính xác của phần mềm này 81% trong lần đầu tiên sử dụng và đã tăng lên 86,4% ở hiện tại. Đây cũng chính là bước đi đầu tiên mà ông và nhà dịch tễ Dhesi Raja đã khởi nghiệp và thành lập ra một công ty.
“Hệ thống của chúng tôi có những dữ liệu thời tiết, địa lý và kinh tế xã hội để tiên đoán”, Mallol cho biết thêm. Dựa vào hệ thống này, chính phủ nhiều nước có thể đưa ra những hành động ngăn chặn trước để dịch khỏi xảy ra hoặc có thể dễ dàng dập tắt dịch đang xảy ra một cách dễ dàng.
Công ty start-up này đang lên kế hoạch mở rộng nền tảng này ra thêm các nước khác và khu vực khác. Nó cũng sẽ áp dụng nền tảng này để dự đoán thêm cho các bệnh khác bao gồm lao và sốt rét. Ngoài ra, một phần mềm khác cũng sẽ được tạo ra để chẩn đoán bệnh võng mạc đái tháo đường có thể gây mù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.