Khỏe mạnh với khoai tây

23/07/2016 05:14 GMT+7

Khoai tây, đặc biệt là khoai sống hoặc dùng nước ép, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khoai tây chứa nhiều dưỡng chất như kali, thiamin, niacin cũng như vitamin C.

Đầu tiên lưu ý, các chuyên gia khuyên bạn tránh uống hơn nửa chén nước ép khoai tây mỗi ngày vì hàm lượng cao có thể gây ngộ độc. Ngoài ra, không nên dùng khoai tây có màu xanh lá ở vỏ vì chứa hàm lượng cao chất solanine, có thể gây cản trở cho hoạt động thần kinh và gây buồn nôn, tiêu chảy cũng như chuột rút.
Cải thiện tiêu hóa. Những người có vấn đề về tiêu hóa, từ ợ nóng cho đến ăn uống khó tiêu, đều được khuyên uống nước ép khoai tây. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Freiburg (Đức) được công bố trên chuyên san Phytomedicine cho thấy 2/3 bệnh nhân ăn uống khó tiêu cho biết tình trạng của họ thuyên giảm đáng kể sau khi uống nước ép khoai tây. Theo Journal of Medicinal Plants Studies, nước ép khoai tây cũng được sử dụng để giảm viêm loét dạ dày, làm sạch ruột, giảm lượng a xít trong hệ tiêu hóa. Các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester (Anh) cũng phát hiện rằng khoai tây có thể ngừa và thậm chí chữa viêm loét dạ dày do chứa chất tiêu diệt vi khuẩn gây viêm loét.

tin liên quan

Ngừa bệnh nhờ khoai tây
Các nhà khoa học cho biết khoai tây chứa mọi loại a xít amin và nhiều dưỡng chất có tác dụng cải thiện sức khỏe.

Ngừa ung thư. Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Nông nghiệp Đông Bắc tại Trung Quốc được công bố trên chuyên san Food and Function cho thấy chất patatin có trong nước ép khoai tây ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ở những con chuột có khối u ác tính.
Loại bỏ mỡ máu. Nếu bạn có hàm lượng cholesterol xấu và mỡ triglyceride cao, nước ép khoai tây là giải pháp giúp đưa mọi chỉ số này về mức ổn định. Đó là nhờ các chất chống ô xy hóa có trong khoai tây. Theo một nghiên cứu năm 2012 do các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học đời sống Poznan (Ba Lan) thực hiện, các chất chống ô xy hóa hoạt động hiệu quả khi khoai tây được ép lấy nước.

tin liên quan

Dùng khoai tây đừng bỏ vỏ
Khi dùng khoai tây, chúng ta thường bỏ vỏ của nó; tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng vỏ khoai tây cũng chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể, theo boldsky.

Chữa viêm khớp. Theo Journal of Medicinal Plants Studies, uống 1 - 2 muỗng nước ép khoai tây trước mỗi bữa ăn có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Hoặc bạn có thể đun sôi vỏ khoai tây đã rửa sạch trong một nồi nước chừng 3 - 5 phút, sau đó lọc nước để nguội uống. Bạn nên lưu ý thiếu vitamin cũng gây ra các cơn đau viêm khớp.
Đẩy lùi Scurvy. Đây là một căn bệnh do thiếu vitamin C với các triệu chứng nướu răng sưng và chảy máu cùng vết thương khó lành. Nhờ có hàm lượng cao vitamin C, nước ép khoai tây có tác dụng đẩy lùi chứng Scurvy nếu được uống thường xuyên.
Chăm sóc da. Khoai tây là một chất tẩy rửa tự nhiên tuyệt vời, đặc biệt là đối với da mặt. Nghiền nát một củ khoai tây tươi và chà xát lên da, sau đó rửa sạch. Các chất dinh dưỡng trong khoai tây dễ dàng được hấp thụ vào da để nuôi dưỡng và dưỡng ẩm cho da mặt, giúp bạn có làn da sáng và khỏe mạnh.

tin liên quan

Những thực phẩm giúp kháng viêm, giảm đau
Khi cơ thể bị viêm hay đau, ngoài việc kiêng cữ một số món ăn, người bệnh nên bổ sung những loại thực phẩm sau để giảm đau và mau hồi phục, theo trang MSN.

Trị bỏng, vết loét, vết cắt, vết nứt. Để cải thiện các chấn thương nhỏ ngoài da, lấy một ít khoai tây nghiền và trộn với mật ong hoặc dầu ô liu. Thoa hỗn hợp này lên vùng bị ảnh hưởng và dùng gạc băng lại trong khoảng hai giờ. Để giảm triệu chứng da cháy nắng, cắt từng lát khoai tây mỏng và đắp lên vùng da bị rám nắng trong vài phút để dưỡng ẩm cho da và giảm đau. Biện pháp đắp này cũng giúp giảm sưng ngứa do côn trùng cắn đốt.
Bớt nhức đầu. Bạn chỉ cần cắt vài lát khoai tây thật mỏng đắp lên trán. Để cải thiện chứng đau đầu kinh niên, uống 1/4 chén nước ép khoai tây nóng trước mỗi bữa ăn, không quá 2 lần mỗi ngày.
Cải thiện chức năng gan. Hãy thử loại trà từ vỏ khoai tây. Chỉ cần đun sôi lớp vỏ củ khoai tây lớn trong nước chừng 5 phút, lọc lấy nước và uống khi nguội. Uống hằng ngày để giữ cho gan và túi mật hoạt động với hiệu suất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.