Ung thư xoang trán và những điều cần biết

17/11/2017 08:00 GMT+7

Trong ung thư các xoang mặt, xoang trán nằm ở vị trí cao, nằm ngay trên ổ mắt, trong chiều dày của xương trán, chỉ ngăn cách với não bởi một vách xương và thông với hốc mũi qua một ngách dài (còn gọi là ống trán - mũi).

Loại ung thư xoang trán này hiếm gặp, thường thứ phát từ xoang sàng thâm nhiễm lên, chủ yếu là người lớn và cả hai giới đều mắc bệnh như nhau.
Nguyên nhân nào dẫn đến ung thư xoang trán
Thứ nhất:
Do không khí ô nhiễm, đây được coi là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây ra tình trạng ung thư xoang trán. Đặc biệt là tình trạng bụi bẩn, khói xe, không khí khô do biến đổi khí hậu như hiện nay… khiến tỷ lệ bệnh nhân bị xoang trán ngày càng tăng cao. Ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, nhà máy, công xưởng… thì tỷ lệ người bị xoang trán cũng cao hơn hẳn các vùng khác.
Thứ hai:
Là do nguồn nước bẩn, bị ô nhiễm. Những người sử dụng nguồn nước không đảm bảo an toàn, thường xuyên bơi, ngụp, lặn ở bể bơi công cộng, ao hồ ô nhiễm… sẽ có nguy cơ cao bị xoang trán. Nguyên nhân là do môi trường nước ô nhiễm khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua mũi gây bệnh ung thư xoang trán.
Thứ ba:
Tiền sử mắc các bệnh hô hấp như viêm mũi, viêm mũi dị ứng, ung thư xoang mũi, polyp mũi gây kích ứng niêm mạc xoang mũi, dẫn đến bệnh ung thư xoang trán.
Ngoài ba nguyên nhân trên, còn có các nguyên nhân chủ quan khác như:
Cơ địa dị ứng, sâu răng, viêm lợi, viêm họng… cũng có thể gây viêm xoang trán dẫn đến ung thư xoang trán.

Bệnh ung thư xoang trán gây hệ quả gì?
Ung thư xoang trán có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Mủ chảy từ lỗ mũi sau khi xuống họng, có thể bị đọng lại một phần ở lỗ tai, khi người bệnh khịt mũi hoặc khạc đờm sẽ tạo áp lực cho tai, gây viêm tai giữa. Viêm tai giữa có thể ở hai dạng gồm viêm tai giữa cấp mủ và viêm tai giữa ứ dịch, chảy mủ trong tai gây thủng màng nhĩ gây điếc…
Ung thư xoang trán với triệu chứng điển hình là đau đầu, đây là căn bệnh gây nhiều đau đớn cho người bệnh nhất. Do vị trí và cấu trúc của xoang trán nên những viêm nhiễm ở xoang trán rất dễ gây biến chứng ở ổ mắt, gây viêm mí mắt. Khi có triệu chứng sổ mũi, nhức đầu, người bệnh có thể bị kèm theo các triệu chứng như sưng mí mắt, lồi mắt, đau nhức mắt…
Lâu ngày có thể gây áp - xe mí mắt, mí mắt sưng to, nóng đỏ và đau, viêm tuyến lệ gây nhức nhối mắt. Mắt của người bệnh còn có thể bị sưng lan lên cả vùng thái dương, làm suy giảm thị lực nhanh chóng.
Đặc biệt nguy hiểm, xoang trán cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiễm khuẩn trong não, tạo thành các bọc mủ trong não, vỡ ổ áp xe… Biến chứng viêm màng não mủ được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xoang trán, có thể khiến người bệnh tử vong bất cứ lúc nào.
Với những biểu hiện thường gặp như ngứa tai, rát họng, ngứa mũi, tắc mũi, đau nhức đầu, chảy nước mắt…
Các bệnh liên quan đến xoang mặt rất nguy hiểm, đặc biệt là ung thư các xoang mặt, trong đó có ung thư xoang trán. Bạn nên cần thận với những biểu hiện khác thường trên khuôn mặt mình cũng như tránh những nơi ô nhiễm khói bụi, mùi khó chịu… Nếu bạn không muốn ảnh hưởng đến “mặt tiền” của chính mình.
Công ty TNHH Dược phẩm Không Già là một trong những đơn vị có thương hiệu, uy tín, tin cậy tại Việt Nam. Chuyên nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm hỗ trợ giảm cân, mỹ phẩm chăm sóc da, trang điểm...
Để an tâm khi chọn mua các sản phẩm làm đẹp, vui lòng truy cập website: http://khonggia.com/ hoặc gọi tới Hotline: 18008183 để được tư vấn chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.