Thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh

04/10/2019 09:44 GMT+7

Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện và cảnh báo nhiều trang web quảng bá thực phẩm chức năng (TPCN) có nội dung lừa dối, gây hiểu lầm có tác dụng chữa bệnh.

PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) (Bộ Y tế) cho biết, theo Luật ATTP năm 2010, TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học.
“Tuy nhiên, liên tục trong thời gian qua Cục này đã phát hiện nhiều vi phạm quảng cáo TPCN với nội dung lừa dối, gây hiểu lầm có khả năng chữa bệnh, đặc biệt là với các sản phẩm dành cho các bệnh nhân mắc tiểu đường, tim mạch, ung thư, xương khớp; nhiều sản phẩm được quảng bá với nội dung quá mức, trong đó có sản phẩm tăng cường sức khỏe nam giới”, ông Phong cho biết.
Các thông tin vi phạm được cập nhật trên web chính thức của Cục ATTP: vfa.gov.vn, giúp người dân có thể tham khảo, từ đó tránh được các hiểu sai về sản phẩm.
 Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dùng cẩn trọng khi lựa chọn mua thực phẩm chức năng
“Việc quảng cáo với nội dung lừa dối có thể khiến người bệnh mất cơ hội điều trị đúng theo chỉ định của bác sĩ, mất cơ hội được điều trị bằng phác đồ chính thống của các bác sĩ chuyên khoa”, ông Phong lo ngại.
Dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng VN cho biết thêm, TPCN có tác dụng hỗ trợ, làm giảm các triệu chứng của bệnh, tăng cường các chức năng của một bộ phận hoặc toàn bộ cơ thể hoặc phòng ngừa bệnh tật. Dùng TPCN không thay thế được thuốc. Thuốc được chỉ định của bác sĩ, phải sử dụng đúng liều, đúng phác đồ, đúng liều lượng. Còn TPCN chỉ nhằm giảm tác dụng của thuốc, nâng cao thể trạng, nâng cao sức đề kháng để hỗ trợ trong việc điều trị bệnh.
Trong trường hợp phòng ngừa thì nên sử dụng TPCN với liều lượng nhỏ và duy trì lâu dài để ngăn ngừa bệnh tật và phòng tránh một số bệnh. Nhưng các sản phẩm TPCN phải đạt ngưỡng quy định về mức sử dụng hằng ngày về vitamin, khoáng chất (RNI) do Viện dinh dưỡng khuyến cáo.

TPCN chịu kiểm soát chặt chẽ về chất lượng

Theo ông Phong, hơn 70% các sản phẩm TPCN lưu hành trên thị trường VN là trong nước sản xuất, hơn 20% là thực phẩm chức năng nhập khẩu. TPCN chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh, hoàn toàn không được quảng cáo, ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh, không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo.
Theo Cục ATTP, từ ngày 1.7 vừa qua, các sản phẩm TPCN/Thực phẩm bảo vệ sức khỏe trong nước và nhập khẩu phải được sản xuất tại cơ sở được chứng nhận GMP, những cơ sở không đủ điều kiện sản xuất phải đóng cửa, giúp loại bỏ những sản phẩm không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sẽ ra khỏi thị trường.
TPCN trước khi lưu thông trên thị trường phải được đăng ký bản công bố sản phẩm với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, khi công bố công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm đó, các vitamin, khoáng chất bổ sung vào thực phẩm bảo vệ sức khỏe không được vượt quá ngưỡng dung nạp theo quy định của Bộ Y tế. TPCN trước khi quảng cáo phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo những nội dung đã được thẩm định.
“Các quy định trên nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng TPCN và ngăn chặn việc quảng cáo lừa dối người tiêu dùng”, ông Phong nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.