Khỏe cuối tuần: Làm vườn, trồng cây giúp giảm cảm giác cô đơn

Uyên Lê
Uyên Lê
19/06/2021 15:03 GMT+7

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng làm vườn mang lại tác động tích cực đáng kể đến tinh thần con người, giảm cảm giác cô đơn và cô lập.

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy làm vườn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tinh thần và thể chất. James Wong - một nhà thực vật học đang làm việc ở London - đã nghiên cứu tác dụng của việc trồng cây và tiềm năng việc làm vườn trở thành một liệu pháp chữa bệnh hiệu quả, theo trang The Guardian.

Nhìn cây xanh dễ tập thể dục hơn

Trong một thí nghiệm trên người tập thể thao, các nhà khoa học đã chiếu các hình ảnh khác nhau lên màn hình máy chạy bộ và kết quả là những người nhìn hình cây cối xanh tươi cảm thấy bài tập dễ dàng hơn, tâm trạng tốt hơn và tự tin hơn so với những người không nhìn. Khi chiếu hình màu đen, trắng hoặc đỏ thì những người này không có cảm giác tích cực như với màu xanh lá.

Làm vườn là một cách thực hành chánh niệm.

Ảnh: SHUTTERSTOCK

Về lý thuyết, thí nghiệm này chứng minh là trồng nhiều cây xanh trong vườn sẽ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần. Tuy nhiên, không chỉ thực vật có màu xanh. Nếu sơn hàng rào màu xanh lá hoặc đơn giản là trồng cây nhựa thì có mang lại hiệu quả tương tự như với cây thật không?

Làm vườn là một ví dụ về thực hành chánh niệm

Theo Wong thì không! Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các bài tập chánh niệm là một công cụ trị liệu quan trọng vì nó giúp ta tập trung sự chú ý vào hiện tại và ngăn tâm trí chúng ta lang thang về quá khứ hay lo lắng cho tương lai.
Làm vườn là một ví dụ điển hình về thực hành chánh niệm, vì nó yêu cầu bạn loại bỏ những suy nghĩ mông lung và tập trung vào những cây trồng. Dùng cây giả và sơn hàng rào xanh không giúp thực hành chánh niệm, nên Wong cho rằng chúng không mang lại lợi ích như trồng cây thật, theo trang The Guardian.
Thật vậy, các nghiên cứu được thực hiện tại những vườn cộng đồng đã phát hiện ra rằng làm vườn ở những nơi này mang lại tác động tích cực đáng kể đến tinh thần con người, giảm cảm giác cô đơn và cô lập. Không cần phải phức tạp hay tốn kém, ai cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất bằng việc bắt đầu trồng thêm cây cối và dành nhiều thời gian, năng lượng hơn cho khu vườn của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.