Khoảng 30% các ca mang thai là ngoài ý muốn

Liên Châu
Liên Châu
27/09/2020 05:01 GMT+7

Hằng năm có tới 1/3 trong số các trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn; 36% vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ.

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, ngày tránh thai thế giới 25.9 năm nay có chủ đề “Chủ động tránh thai, chủ động tương lai”, mong muốn giới trẻ có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, khuyến khích tất cả mọi người chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.
Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, hằng năm có tới 1/3 trong số các trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn; 36% vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ.
Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số tăng thêm khoảng 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49) tiếp tục gia tăng, nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, các kết quả điều tra cho thấy 29,6% phụ nữ độ tuổi 15 - 24 chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại (thuốc, que cấy tránh thai...). Tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên và thành niên, còn cao. Phá thai lặp lại còn khá phổ biến, tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát có chiều hướng gia tăng. Theo kết quả Điều tra biến động dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2016, cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15 - 49 đang có chồng thì có 62 ca do mang thai ngoài ý muốn.
Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết sẽ triển khai chương trình truyền thông “Là phụ nữ, tôi chọn sống chủ động” nhằm phổ cập kiến thức phòng tránh thai tại các tỉnh thành cho nữ giới, các hoạt động cung cấp kiến thức về tình dục an toàn cho giới trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.