Khoa học xác nhận sữa thực sự giúp giảm cay

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/07/2019 10:08 GMT+7

Uống sữa khi đang cay thực sự có thể giúp ‘chữa lửa’ tốt hơn so với uống nước. Trong đó, sữa tách kem và sữa nguyên nhất là có hiệu quả giảm cay tốt nhất.

Từ lâu, mọi người đã nghe đến phương pháp giảm cay bằng cách uống giữa. Mới đây, một nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã xác nhận cách này là đúng, Daily Mail đưa tin.
Theo đó, casein, một loại protein có trong sữa, có khả năng khắc chế chất tạo vị cay capsaicin trong ớt. Nhờ đó, sữa có thể giúp giảm hiệu quả cơn nóng cay trong miệng.
Nếu xung quanh không có sữa thì hãy chọn một loại thức uống nào đó có vị ngọt của đường. Chúng cũng có thể làm giảm tác động của chất capsaicin.
Ngược lại, mọi người không bao giờ được dùng bia hay bất kỳ thức uống có cồn nào để giảm cay. Nguyên nhân là ethanol trong rượu bia có thể khuyếch đại cường độ cay.
Ngoài ra, các loại nước có gas như soda lại giảm cay rất kém, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học ở Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã cho 72 người uống 7 loại đồ uống khác nhau gồm nước lọc, Coca Cola, nước hương trái cây không đường vị anh đào, nước ngọt có gas, bia không cồn, sữa tách kem và sữa nguyên nhất.
Sau khi được nếm loại nước có vị cay chứa capsaicin, những người tham gia nghiên cứu uống từng loại nước một và đánh giá cảm nhận của họ với vị cay.
Cả 7 loại đồ uống này đều giúp giảm cay nhưng mức giảm lớn nhất là sữa nguyên chất, sữa tách kem và nước hương trái cây không đường, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.