Khoa học xác định chính xác lượng chất xơ cần ăn mỗi ngày

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/03/2019 09:10 GMT+7

Có rất nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau nhưng hầu hết đều không thể thiếu vai trò của chất xơ. Một nghiên cứu mới đây đã xác định được chính xác lượng chất xơ mà mọi người cần ăn mỗi ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đánh giá gần 250 nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng được thực hiện suốt 40 năm qua. Kết quả cuối cùng cho thấy mỗi ngày nên ăn là từ 25 đến 29 gram chất xơ. Đây là số lượng lý tưởng giúp tối ưu hóa các lợi ích sức khỏe của chất xơ, theo trang Health.
Nghiên cứu cũng cho thấy nhóm những người ăn nhiều chất xơ nhất có nguy cơ tử vong vì bệnh tật, trong đó có tim mạch, thấp hơn 15 đến 30 % so với nhóm ăn ít chất xơ nhất.
Ngoài ra, ăn nhiều chất xơ cũng làm giảm nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm phổ biến như tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường loại 2, ung thư vú và ung thư trực tràng.
Một khẩu phần ăn nhiều chất xơ cũng giúp giảm lượng cholesterol trong máu và kiểm soát cân nặng cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể sẽ tiêu hóa chất xơ chậm hơn, giúp no lâu và giảm cơn thèm ăn, theo Health.
Hầu hết các nhà nghiên cứu đều khuyên mọi người nên thay thế các món làm từ bột tinh luyện như bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, lúa mạch.
Nghiên cứu khuyến cáo ăn chất xơ từ 25 đến 29 gram/ngày. Nhưng với những người thích ăn rau củ hay ăn chay thì ăn vượt quá lượng chất xơ này cũng không sao, thậm chí còn tốt hơn cho sức khỏe.
Vì cơ thể mỗi người mỗi khác nên một số trường hợp có thể gặp vấn đề khi ăn nhiều chất xơ, chẳng hạn như bị đầy hơi. Những người trong máu có nồng độ sắt thấp cũng nên kiểm soát lượng chất xơ ở mức vừa phải. Hợp chất phytates có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt và đậu có thể làm cản trở cơ thể hấp thụ sắt. Nếu cần thiết, hãy trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn tối ưu cho bản thân, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.