Khoa học vừa phát hiện 5 nguyên nhân không ngờ dẫn đến ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
06/02/2021 12:50 GMT+7

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một số nguy cơ bất ngờ gây ung thư vào năm 2020. Các phát hiện này chắc chắn sẽ thúc đẩy nhiều nghiên cứu hơn, theo Insider.

1. Sử dụng Aspirin ở người lớn tuổi

Một nghiên cứu mới đã phát hiện loại thuốc này làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư ở những người trên 70 tuổi, theo Insider.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên về kết quả này, vì các nghiên cứu trước đây cho thấy aspirin có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng.

Hiện người ta nghi ngờ rằng aspirin có thể có tác dụng chưa được biết trước đây đối với hệ miễn dịch ở người lớn tuổi.

Ngồi hoặc nằm trong nhiều giờ thường xuyên không tốt cho sức khỏe.

Ảnh: Shutterstock

2. Thuốc nhuộm tóc có thể gây rối loạn hoóc môn có liên quan đến ung thư

Một nghiên cứu vào cuối năm 2019 cho thấy thuốc nhuộm tóc và ép tóc có thể gây tác hại đến nội tiết tố của phụ nữ.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên The BMJ cho thấy thuốc nhuộm tóc có liên quan đến ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư biểu mô đáy.

Tuy nhiên, vẫn cần phải nghiên cứu thêm về sự liên quan giữa tần suất sử dụng thuốc nhuộm tóc và tác hại của nó.

3. Nhiều bạn tình và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy trong một số trường hợp, những người có 10 bạn tình trở lên trong đời có nhiều nguy cơ bị ung thư hơn.

Lý do một phần là do có nhiều bạn tình có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như virus HPV có liên quan đến ung thư cơ quan sinh dục hoặc ung thư họng.

Vắc xin HPV của Anh giúp giảm tỷ lệ ung thư cổ tử cung đến 87%

Đặc biệt, phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nếu họ có nhiều bạn tình hơn, điển hình là ung thư cổ tử cung do virus HPV, theo Insider.

4. Thuốc giảm cân

Vào tháng 1/2020, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo người tiêu dùng về loại thuốc giảm cân Belviq sau khi một cuộc thử nghiệm an toàn cho thấy nó làm tăng nguy cơ ung thư.

Nhà sản xuất thuốc Eisai (Nhật Bản) đã tự nguyện thu hồi sản phẩm. Tuy nhiên, công ty giải thích rằng thử nghiệm an toàn của họ khác với FDA và tin rằng sản phẩm vẫn có nhiều lợi ích hơn rủi ro.

Không rõ liệu thuốc có trực tiếp gây ra ung thư hay không và FDA cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá kết quả của thử nghiệm an toàn và cập nhật cho người tiêu dùng khi cần thiết.

5. Ngồi quá nhiều

Một nghiên cứu trên 8.000 người cho thấy những người ít vận động nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao nhất trong 5 năm theo dõi.

Nghiên cứu cho thấy ngay cả hoạt động đơn giản như đi bộ cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giảm đến 30% nguy cơ ung thư, theo Insider.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.