Khoa học nói gì về lợi ích của mật ong?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
10/04/2018 00:03 GMT+7

Một bài báo trên CNN Health mới đây đã bàn về lợi ích của mật ong và hướng dẫn những cách dùng mật ong tốt nhất.

Sáp ong được tìm thấy trên đồ gốm vào năm 7000 trước Công nguyên với công dụng chống thấm. Người Hy Lạp, La Mã và Trung Quốc sử dụng mật ong trong điều trị vết thương, bệnh sốt và bệnh dạ dày. Ngày nay, những người ủng hộ mật ong xem nó là cách có thể ngăn ngừa bệnh ung thư và bệnh tim, giảm loét, giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa, điều hòa lượng đường huyết, làm dịu ho và đau họng và tăng cường hiệu suất thể thao.
Nhưng liệu có bao nhiêu trong số những cách sử dụng này, cổ đại hay hiện đại, đã được khoa học chứng minh? Một bài báo trên CNN Health mới đây đã bàn về lợi ích của mật ong và hướng dẫn những cách dùng mật ong tốt nhất.
Tính chất kháng khuẩn
Theo CNN, không có nghi ngờ gì nữa, mật ong có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có hiệu quả chống lại hàng chục chủng, bao gồm E.coli và salmonella. Một loại mật ong đặc biệt từ New Zealand, được gọi là mật ong Manuka, cùng với mật ong Tualang Malaysia, đã được chứng minh là chống lại tự cầu khuẩn và các vi khuẩn tiêu hóa chịu trách nhiệm về loét dạ dày, H.pylori.
Điều gì làm cho mật ong chống vi khuẩn? Hầu hết ong "ký thác" hydro peroxit vào mật ong khi chúng tổng hợp phấn hoa. Thêm nữa, mật ong tự nhiên có tính a xít nên tạo ra hỗn hợp có tính chất kháng khuẩn.
Điều đó có thể giải thích vai trò hàng thế kỷ qua của mật ong trong việc đẩy nhanh việc chữa lành vết thương và điều trị các vấn đề dạ dày. Chắc chắn, khoa học hiện đại đã cho thấy hiệu quả của mật ong trong điều trị loét, bỏng, loét da và viêm. Mật ong thậm chí đã được biết đến để chữa lành vết thương, mặc dù vậy phải cẩn thận để đảm bảo rằng mật ong đó không có chất gây ô nhiễm.
Khoa học cũng nhận thấy rằng mật ong sẫm màu, tập trung hơn có thể mạnh hơn và loại cây bị thu hoạch bởi ong sẽ ảnh hưởng đến chất lượng kháng khuẩn. Mặc dù Menuka và tảo Tualang đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, các nhà khoa học đang xem xét các đặc tính của mật ong được trồng ở địa phương để hiểu những lợi ích tiềm tàng của nó.
Làm dịu cổ họng
Một nghiên cứu trên 139 trẻ em phát hiện ra rằng mật ong có tác dụng làm giảm cơn ho vào ban đêm và cải thiện giấc ngủ tốt hơn nhờ dextromethorphan chống ho và chống histamine diphenhydramine (Benadryl), theo CNN Health.
Một nghiên cứu khác trên 105 trẻ em cho thấy mật ong cũng làm tốt hơn dextromethorphan trong ho khạc vào ban đêm. Các nghiên cứu ở Ý, sử dụng mật ong từ động vật hoang dã, và ở Israel, phát hiện ra chất bôi trơn từ mật ong tốt hơn trong việc làm giảm cả ho ban đêm và khó ngủ ở trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp.
Nhưng hãy cẩn thận. Không nên dùng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi, bởi vì hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh không thể xử lý bất kỳ chất ô nhiễm nào trong mật ong, chẳng hạn như bào tử gây ngộ độc. Bệnh ngộ độc ở trẻ em là hình thức ngộ độc phổ biến nhất ở Mỹ.
Hiệu suất thể thao
Ba nghiên cứu được thực hiện tại phòng thí nghiệm dinh dưỡng thể thao tại Đại học Memphis (Mỹ) cho thấy mật ong tốt hoặc tốt hơn glucose, hoặc đường, nước để tăng sức mạnh của các vận động viên kiên cường. Tuy nhiên, các nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng Mật ong Quốc gia (Mỹ), một nhóm khuyến khích nông nghiệp do ngành công nghiệp tài trợ, vì vậy cần có thêm nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học khác không liên quan, theo CNN Health.
Giúp ích trong ung thư, bệnh tim, tiểu đường
Các nghiên cứu trên chuột nhắt đã cho thấy mật ong Tualang đóng vai trò điều tiết lượng đường huyết. Nhưng chuột không phải là con người, và các chuyên gia cảnh báo không sử dụng quá nhiều chất ngọt. Mật ong vẫn được chuyển hóa thành đường, giống như đường, mật mía, và xi rô cây phong.
Trong phòng thí nghiệm, mật ong Tualang đã phá vỡ tế bào ung thư vú, cổ tử cung và da, nhưng là một chặng đường dài trước khi thử nghiệm trên con người. Tuy nhiên, mật ong hứa hẹn như là một chất chống ung thư và là một chất dự phòng cho bệnh tim vì nó chứa nhiều chất chống ô xy hóa và căng thẳng, là nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư và bệnh tim mạch.
Vì vậy, hãy nghĩ đến mật ong khi ăn hỗn hợp trái cây và rau quả như quả việt quất, bông cải xanh và các loại rau chay khác, các loại hạt, nho, rau xanh đậm, trà và ngũ cốc nguyên hạt: ăn một hỗn hợp thực phẩm lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật, theo CNN Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.