Khoa học lý giải vì sao cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thiên Lan
Thiên Lan
05/02/2020 08:28 GMT+7

Cà phê có thể chống lại ung thư, giảm tỷ lệ mắc bệnh Parkinson và chứng mất trí nhớ.

Nguyên nhân là nhờ vào các thành phần hoạt tính sinh học chính trong cà phê là caffeine, một chất kích thích và một bộ chất chống ô xy hóa, theo ET.
Vậy caffeine và chất chống ô xy hóa ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào?
Các đặc tính kích thích của caffeine khiến cho cà phê có thể giúp tỉnh táo. Thực tế, cà phê hoặc caffeine, là loại thuốc thần kinh được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Nó hoạt động như một chất kích thích, ngăn chặn adenosine, một chất thúc đẩy giấc ngủ, bằng cách liên kết với thụ thể của nó.
Caffeine và adenosine có cấu trúc vòng tương tự nhau. Caffeine hoạt động như một chất bắt chước phân tử, điền vào và khóa luôn thụ thể adenosine, từ đó, ngăn chặn bản năng tự nhiên cho phép cơ thể nghỉ ngơi khi mệt mỏi, theo ET.
Hiệu ứng adenosine của caffein cũng có thể khiến nơ-ron thần kinh của não phản ứng nhanh hơn, cuối cùng dẫn đến tuyến thượng thận sản xuất ra adrenaline.
Sự kết hợp này là lý do tại sao uống quá nhiều cà phê có thể khiến bồn chồn hoặc mất ngủ. Cà phê giúp trì hoãn sự mệt mỏi, hoặc trì hoãn việc bơm adrenaline, trước khi hệ thống điều tiết của cơ thể tạm dừng hoạt động, dẫn đến bồn chồn, lo lắng hoặc mất ngủ.
Những người khác nhau phản ứng với caffeine khác nhau, nên có người mất ngủ, có người ít ảnh hưởng hơn, theo ET.

Lợi ích chống ô xy hóa của cà phê

Còn các chất chống ô xy hóa trong cà phê và lợi ích của chúng thì sao?
Rất đơn giản! Các quá trình trao đổi chất tạo ra năng lượng cần thiết cho sự sống, nhưng chúng cũng tạo ra chất thải, thường ở dạng các phân tử bị ô xy hóa có hại, có thể gây tổn hại cho các phân tử trong cơ thể.
Chất chống ô xy hóa là một nhóm các phân tử có thể loại bỏ chất thải nguy hiểm nói trên. Cơ thể sản sinh ra chất chống ô xy hóa như là một phần của sự cân bằng trao đổi chất.

Cà phê và ung thư

Cà phê không chữa được ung thư, nhưng nó có thể giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh khác, theo ET.
Ung thư là sự tăng trưởng tế bào không được kiểm soát, nghĩa là không thể điều chỉnh khi nào gien được khởi động, khi nào tắt đi.
Nhóm nghiên cứu cho biết ngay cả một tách cà phê nguyên chất, hoặc một lượng caffeine tăng cường, có thể chặn đứng việc các gien bị tắt hoặc khởi động không đúng lúc.
Các chất chống ô xy hóa trong cà phê thực sự có thể có tác dụng chống ung thư. Chất chống ô xy hóa chống lại tổn thương tế bào, từ đó giúp giảm đột biến ADN và chống lại ung thư.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê có hiệu quả chống lại bệnh ung thư ở chuột. Các nghiên cứu khác ở người đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê làm giảm tỷ lệ ung thư, theo ET.
Thật thú vị, tiêu thụ cà phê cũng dẫn đến giảm tỷ lệ mắc các bệnh khác. Uống cà phê hơn làm giảm bệnh Parkinson và một số dạng sa sút trí tuệ khác. Đáng chú ý, nghiên cứu đã chứng minh chức năng phối hợp của caffeine và chất chống ô xy hóa trong cà phê có tác dụng bảo vệ.
Tiêu thụ cà phê cũng dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn, theo ET.

3 quán cà phê hót hòn họt nên ghé khi đến Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.