Khoa học giải thích vì sao khỏi Covid-19 rồi, sau đó xét nghiệm lại dương tính

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/04/2020 00:03 GMT+7

Thế giới ghi nhận nhiều ca bệnh được cho là đã khỏi Covid-19 , được xuất viện nhưng sau đó lại có kết quả dương tính. Hiện tượng này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân.

Những trường hợp dương tính trở lại với Covid-19 có thể là do đã tái nhiễm từ người khác hoặc tái phát bệnh, tức virus vẫn còn trong cơ thể và đã sinh sôi trở lại. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể đi vào trạng thái ngưng hoạt động, theo Daily Mail.
Khi kết thúc trạng thái ngưng hoạt động, SARS-CoV-2 có thể sinh sôi trở lại và gây dương tính. Ngoài ra, virus cũng dễ bùng phát trở lại nếu người bệnh có hệ miễn dịch yếu.
Các chuyên gia tin rằng một trong những nguyên nhân tái nhiễm Covid-19 là SARS-CoV-2 đã tấn công tế bào lympho T, hay gọi tắt là tế bào T. Đây là loại tế bào có vai trò chính trong việc xác định và tiêu diệt tác nhân gây bệnh cho cơ thể, theo Daily Mail.
Trong phòng thí nghiệm, các chuyên gia tại Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) và Trung tâm huyết học New York (Mỹ) đã cho tế bào T tiếp xúc với SARS-CoV-2. Họ nhận thấy virus đã vô hiệu hóa tế bào T.
Cơ thể chúng ta có hàng triệu tế bào miễn dịch, trong đó có tế bào lympho T, tế bào lymphocyte B và tế bào sát thủ.
Tế bào lympho T và lympho B có trách nhiệm phát hiện virus, cảnh báo hệ miễn dịch và ngăn chặn nhiễm trùng lây lan. Tế bào sát thủ có chức năng tiêu diệt tác nhân gây bệnh, dù đó là SARS-CoV-2 hay ung thư.
Nếu SARS-CoV-2 vô hiệu hóa tế bào T, vốn có chức năng phát hiện và tiêu diệt virus, thì hệ miễn dịch có thể không phát hiện sự sinh sôi trở lại của chúng. Do đó, hệ miễn dịch cũng không thể kích hoạt tạo kháng thể để tiêu diệt. Khả năng người bệnh tái phát Covid-19 là hoàn toàn có thể, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.