Khoa học chứng minh con người dễ thân thiết hơn khi cùng say xỉn

Trà Linh
Trà Linh
19/05/2021 00:07 GMT+7

Nghiên cứu mới tại Mỹ đã chứng minh những người xa lạ sẽ thân thiết hơn khi cùng say xỉn.

Cụ thể, nghiên cứu mới của Đại học Illinois (UIUC, TP. Urbana-Champaign, Mỹ) tiết lộ những người xa lạ ban đầu khi uống rượu cùng nhau có thể giữ khoảng cách, tuy nhiên, họ sẽ trở nên thân thiết hơn khi bắt đầu say xỉn, chuyên trang ScienceDaily đưa tin.
Trước đó, nhóm chuyên gia của UIUC đã tiến hành nghiên cứu với sự tham gia của 212 tình nguyện viên người Mỹ (đều trên 18 tuổi). Trong đó, một nửa số họ là bạn bè từ trước của nhau. Trong các cuộc thực nghiệm phục vụ cho nghiên cứu, những người tham gia sẽ lần lượt cùng bạn của họ và sau đó là người lạ lần lượt uống rượu và cả đồ uống không có cồn theo như chỉ định.
Kết quả cho thấy nhóm người là bạn bè từ trước có xu hướng thân thiết với nhau cho dù họ có uống rượu hay không. Còn với những người xa lạ, họ có xu hướng xích lại gần nhau hơn khi cùng uống say.
“Với nhóm tình nguyện viên chưa biết nhau từ trước, họ bắt đầu tương tác nhiều hơn và tiến lại gần nhau hơn khi bắt đầu say. Khoảng cách vật lý giữa họ sẽ giảm trung bình khoảng 1 cm sau mỗi 3 phút”, trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Catharine Fairbairn, chuyên gia tâm lý học của UIUC, cho hay.
“Nghiên cứu này đã chứng minh thời gian và lượng rượu tiêu thụ có thể khiến khoảng cách vật lý giữa những người xa lạ được rút ngắn đáng kể. Phát hiện này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, bởi nó cho thấy rượu hay các loại đồ uống chứa cồn có thể cản trở việc tuân các nguyên tắc giãn cách xã hội và tạo điều kiện để vi rút lây lan”, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, chuyên gia tâm lý học Laura Gurrieri, nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.