Khổ vì quá xem trọng hạnh phúc!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
13/08/2018 09:05 GMT+7

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Emotion cho thấy quá xem trọng hạnh phúc có thể làm cho mọi người dễ bị ám ảnh hơn về thất bại và cảm xúc tiêu cực khi chúng xảy ra, khiến họ căng thẳng hơn về lâu dài, theo Time.

"Hạnh phúc là một điều tốt, nhưng nếu thiết lập nó như là một thứ để đạt được thì có xu hướng thất bại", đồng tác giả Brock Bastian, nhà tâm lý học xã hội tại Trường Khoa học tâm lý thuộc Đại học Melbourne (Úc).
Ông Bastian nói: Chúng tôi thấy rằng thái độ và suy nghĩ đối với hạnh phúc thế nào sẽ thay đổi cách con người phản ứng với những cảm xúc và trải nghiệm tiêu cực, khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn về những điều này và làm cho họ khốn khổ hơn.
"Khi con người đặt rất nhiều áp lực vào bản thân để cảm thấy hạnh phúc, hoặc nghĩ rằng những người khác xung quanh họ cũng vậy, họ sẽ có nhiều khả năng nhìn thấy những cảm xúc tiêu cực và trải nghiệm tiêu cực như là tín hiệu của sự thất bại", nhà tâm lý học xã hội Bastian nói. Điều này sẽ mang đến bất hạnh cho chúng ta.
Theo ông Bastian, nghiên cứu này không phải là một sự lên án việc cố gắng để đạt được hạnh phúc; thay vào đó, nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết và chấp nhận cảm giác đó, đôi khi không vui cũng là bình thường và lành mạnh, theo Time.
Chúng ta được phát triển để trải nghiệm một loạt các trạng thái cảm xúc phức tạp, và khoảng một nửa trong số này là khó chịu. Điều này không nói lên rằng chúng ta nên cảm thấy hạnh phúc ít có giá trị hơn, ông Bastian cho biết. 
Thực tế, nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng trải nghiệm cảm xúc tiêu cực cuối cùng có thể làm tăng hạnh phúc, và một nghiên cứu mới phát hiện những tình huống căng thẳng hoặc khó chịu có thể giúp mọi người xử lý tin xấu tốt hơn. Nhà tâm lý học Bastian cũng nói thêm rằng thất bại có thể vô giá đối với việc học và phát triển.
"Thất bại rất quan trọng để đổi mới, học tập và tiến bộ", ông nói. “Mỗi tổ chức thành công đều biết rằng thất bại là một phần của con đường dẫn đến thành công. Vì vậy chúng ta cần phải biết cách đối phó tốt với thất bại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.