Khổ vì bản đồ 3D trên... bụng

07/03/2017 10:30 GMT+7

Rạn da tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại làm giảm vẻ đẹp của nhiều chị em. Nhiều người bị rạn da nặng nên đành phải nói lời chia tay với bikini và các kiểu quần áo gợi cảm.

Để làm mờ các vết rạn da, nhiều người thử dùng đủ mọi cách từ bôi kem đến các biệp pháp mài mòn ở spa, thậm chí dùng cả năng lượng ánh sáng… nhưng tất cả các biện pháp này đều không thể làm các vết rạn biến mất.
Lì như các vết rạn
Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM cho biết rạn da là những đường rãnh teo da có hình dạng dài và hẹp, thường xuất hiện khi da bị căng kéo quá mức và lâu ngày, hoặc do mất cân bằng về nội tiết. Rạn da là hậu quả của sự biến đổi ở da, như teo mô liên kết hay giảm số lượng các sợi collagen và elastine. Điều này thể hiện qua việc mất tính đàn hồi của da và làm mất thẩm mỹ. Các vết rạn da hình thành từ từ và thầm lặng mà bản thân người bệnh đôi khi không nhận biết được. Các vết rạn ban đầu có màu hồng tím, sau đó nhạt màu dần, có màu trắng xà cừ và không bao giờ biến mất một cách tự nhiên.

Không chừa một ai
Hiện tượng rạn da thường gặp ở nữ giới, không phân biệt tuổi tác. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai là đối tượng bị rạn da nhiều nhất. Theo bác sĩ Huy Hoàng, ước tính có khoảng 75 - 90% sản phụ rạn da ở bụng do da bị căng khi thể tích bụng tăng dần theo sự phát triển của thai nhi. Ngoài phụ nữ mang thai, 70% thiếu niên nữ và 40% thiếu niên nam ở tuổi dậy thì bị rạn da do sự phát triển nhanh chóng của hệ cơ, xương. Và thêm khoảng 10% người béo phì bị rạn da do lượng mỡ dưới da dư thừa quá mức gây căng da. Không dừng lại ở đó, rạn da còn có thể tấn công cả những người mắc các bệnh về da hoặc các bệnh về hệ nội tiết.
Và cuối cùng, rạn da cũng mang cả yếu tố di truyền. Nếu người mẹ mắc chứng rạn da thì con gái cũng dễ có nguy cơ mắc phải và việc rạn da nhiều hay ít phụ thuộc vào tính chất da của mỗi người.
Nhìn là thấy
Rạn da rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Bệnh có biểu hiện lâm sàng là những dải da teo dài và hẹp. Chiều ngang từ 0,5 cm đến một vài cen-ti-mét, chiều dài tùy theo từng vết, bề mặt nhẵn bóng, hơi lõm xuống, màu đỏ tím hay màu xám, nâu, có khi hình răng cưa, số lượng nhiều thường đối xứng. Rạn da thường có trục song song với chiều căng của da. Ở bụng như tỏa tia quanh rốn hoặc có những hàng ngang ở vùng thắt lưng, quanh xương bánh chè, hay có chiều thẳng đứng ở vùng chậu, đôi khi có hình vòng ở đùi, thường không thẳng mà ngoằn ngoèo, song song với nhau, hiếm khi nối với nhau hay phân nhánh.
Lúc mới xuất hiện, rạn da thường có màu đỏ tía, bề ngang căng rộng; sau đó nhạt dần, teo lại và cuối cùng mờ đi, không lộ rõ. Thường sờ mới thấy lõm xuống chứ nhìn bằng mắt thường thì khó thấy độ lõm.

tin liên quan

8 thói quen giúp giảm mỡ vùng mặt
Ngoài thực phẩm, thói quen sống hằng ngày cũng không kém phần quan trọng để duy trì cơ thể cân đối cũng như việc loại bỏ các chất béo trên khuôn mặt.

Vị trí thường gặp
Rạn da thường gặp ở những vùng chịu áp lực căng của cơ và ở những vùng nhiều mô mỡ (vùng thắt lưng, mặt sau cánh tay, đầu gối, vú, vùng quanh rốn và hố chậu, mông, đùi). Khi bị rạn da có sự giảm thiểu rõ rệt về số lượng các sợi đàn hồi, nhưng kích thước không thay đổi mặc dù bị đứt khúc, các sợi collagen không sắp xếp thành bó mà có xu hướng nằm thành hàng ngang.
Ngăn ngừa
Theo bác sĩ Huy Hoàng khi đã xuất hiện các vết rạn rồi thì khó mà “đuổi’ chúng đi được, nhưng nếu cảm thấy có nhu cầu, bạn có thể tư vấn bác sĩ da liễu các phương cách loại trừ chúng. Thuốc có chất retinoid và glycolic a xít có thể giúp giảm vết rạn, tuy nhiên retinoid cấm dùng trong lúc cho con bú. Dùng phương pháp laser hay phẫu thuật thẩm mỹ cũng có thể lấy lại sức đàn hồi của da và làm thay đổi màu sắc của vết rạn, giúp màu của vết rạn gần với màu da hơn.
Tùy vào cơ địa mỗi người, tình trạng rạn da có thể nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, để giảm bớt hậu quả rạn da gây ra, nên chủ động ngăn ngừa ngay từ khi chúng chưa có cơ hội "ra tay". Với thai phụ, trong quá trình mang thai nên biết cách kiểm soát cân nặng. Thai nhi có trọng lượng vừa phải và sản phụ tăng cân ở mức vừa phải thì không dễ bị rạn da. Ngoài việc quản lý trọng lượng, cần chú ý dưỡng ẩm cho da bụng, ngực và hông nhằm tăng thêm tính đàn hồi của da để phòng chống rạn da hiệu quả. Bên cạnh đó, ăn nhiều loại thức ăn giàu vitamin C, E, kẽm sẽ giúp cho làn da mau tái tạo và phục hồi nhanh chóng. Xông hơi thường xuyên cũng giúp cho lỗ chân lông thông thoáng, loại bỏ những bụi bẩn trong da, giúp da săn chắc và giúp làm mờ vết rạn da.

tin liên quan

Những cách tránh lãng phí buổi trưa quý giá
Muốn duy trì sức khỏe tổng thể, cũng như giúp tái tạo năng lượng để phục vụ hiệu quả cho công việc buổi chiều, thì có vài chuyện nên làm vào mỗi buổi trưa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.