Khô mắt

11/08/2013 03:25 GMT+7

Những người thường xuyên nhìn vào màn hình máy tính mà ít chớp mắt thì dễ dẫn đến bệnh khô mắt.

Khô mắt là tình trạng tổn thương lớp phim nước mắt do nước mắt tiết ra không đủ hoặc do sự bốc hơi quá mức, làm tổn hại bề mặt của nhãn cầu. Phim nước mắt có tác dụng làm ẩm bề mặt giác mạc, kết mạc, bôi trơn mi mắt, giúp cho mắt luôn trong suốt và ngăn không cho chất lạ bám vào. Thông thường cứ 10 giây thì lớp phim nước mắt sẽ vỡ ra, bay hơi và mắt sẽ tái tạo một lớp phim nước mắt mới bao phủ trên nhãn cầu. Đối với người bị bệnh khô mắt, chưa đến 10 giây thì lớp phim này đã vỡ ra trong khi mắt chưa kịp tái tạo lớp phim mới.

 Khô mắt
 Các triệu chứng khó chịu về mắt cần được thăm khám sớm - Ảnh: Thanh Tùng

Thông thường trong khoảng 1 phút, mắt người sẽ chớp từ 12-18 lần, mỗi lần chớp nước mắt được tiết ra phủ lên toàn bộ mắt. Nhân viên văn phòng là những người thường xuyên phải làm việc với máy vi tính, do áp lực của công việc phải tập trung cao độ cho nên rất ít chớp mắt, đây là nguyên nhân dễ đưa đến bệnh khô mắt. Ngoài ra, trong môi trường làm việc có máy điều hòa không khí nên độ ẩm rất thấp, từ đó làm cho nước mắt bị bay hơi nhiều gây nên hiện tượng khô mắt.

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học, có khoảng 50% người làm văn phòng mắc các bệnh lý về mắt, trong đó chủ yếu là bệnh khô mắt. Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh như thấp khớp, lupus, hội chứng teo tuyến tiết nước mắt, viêm bề mặt nhãn cầu, đái tháo đường... cũng có thể mắc bệnh khô mắt.

Bệnh khô mắt nếu nhẹ gồm có các triệu chứng như nhức mắt, khó chịu, khô mắt; nếu nặng hơn sẽ kèm theo triệu chứng cộm, ngứa, rát như có dị vật hoặc sạn trong mắt, nhìn mờ, sợ ánh sáng. Hầu hết người mắc bệnh khô mắt đều không được phát hiện sớm mà chỉ thực sự đến bệnh viện khi bệnh đã nặng, giác mạc loét, kết mạc sừng hóa... Việc tự ý mua thuốc về nhà điều trị hoặc nghe theo sự chỉ dẫn kiểu “kinh nghiệm dân gian” để chữa bệnh mắt cũng là nguyên nhân làm gia tăng biến chứng ở mắt như đỏ mắt mạn tính, đục thủy tinh thể và gây mù lòa vĩnh viễn. Thậm chí, có nhiều người tự điều trị bằng các phương pháp phản khoa học dẫn tới loét giác mạc, thủng giác mạc, viêm mủ nhãn cầu và hậu quả là phải khoét bỏ mắt.

Việc khám, điều trị cần được thực hiện ở bác sĩ chuyên khoa mắt. Để phòng tránh bệnh khô mắt, những người làm việc nhiều trên máy tính nên uống nhiều nước, tránh ngồi ngay luồng gió bay ra của máy điều hòa và quạt gió, nhắm mắt lại vài giây với tần suất 30 phút/lần để nước mắt tráng đều qua giác mạc. Khi thấy mắt có dấu hiệu nhức, mỏi, khô, rát thì nên đến khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa. 

BS Hồ Văn Cưng

>> Phòng ngừa bệnh khô mắt
>> Trị bệnh khô mắt, đau mắt
>> Bệnh khô mắt ám ảnh giới trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.