Khiến 11 người nhiễm Covid-19, giáo sư Nga đối mặt bản án 5 năm tù

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/03/2020 21:45 GMT+7

Vì giấu chuyện trở về từ vùng dịch và không tự cách ly, một người phụ nữ ở Nga đã khiến 11 người mắc COVID-19 và 1.200 người đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh. Bà bị truy tố và có thể lãnh án 5 năm tù.

Người phụ nữ trong câu chuyện này là giáo sư - bác sĩ Irina Sannikova, sống ở thành phố Stavropol, thuộc vùng Stavropol (Nga). Bà đi du lịch đến quốc gia có dịch COVID-19 là Tây Ban Nha. Nhưng khi về nước, bà đã giấu chuyện này và cũng không tự cách ly, theo Mirror.
Bà đã tham dự nhiều hội thảo, cuộc họp với bác sĩ và sinh viên y khoa. Sáu ngày sau khi trở về từ thành phố Madrid (Tây Ban Nha), bà bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bệnh và bị xác định dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) ngày 18.3. Ít nhất 11 người đã bị lây bệnh từ bà.
Hành động vô ý thức của bà Sannikova cũng khiến 700 người phải xét nghiệm COVID-19 và 500 người khác bị liệt vào diện phải theo dõi sức khỏe, theo Mirror.
Truyền thông gọi bà là “siêu lây lan”. Nhưng một số bác sĩ đồng nghiệp lại gọi là “mối nguy hại sinh học”. Hiện tại, bà phải thở bằng máy nhưng không đe dọa tính mạng.
Bà Sannikova bị truy tố hình sự và có thể phải ngồi tù 5 năm vì tội che giấu thông tin từng đến quốc gia có dịch và gây mối đe dọa ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người khác, theo Mirror.
“Đó là một người vô trách nhiệm. Khi khỏi bệnh, bà ấy sẽ phải trả giá cho hành động của mình”, Thống đốc vùng Stavropol, ông Vladimir Vladimirov, cho biết.
Bà Sannikova đã hơn 50 tuổi, là một trong những chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu ở miền nam nước Nga.
Khoảng 1 tháng trước khi đi Tây Ban Nha, bà Sannikova đã xuất hiện trên truyền hình và yêu cầu mọi người hãy sống có trách nhiệm với xã hội trong mùa dịch bệnh, trong đó có việc tự cách ly nếu nghi ngờ mình bị virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.