Khi vòng tránh thai 'đi' lạc chỗ

03/06/2019 04:05 GMT+7

Vòng tránh thai lạc chỗ có thể gây một số biến chứng nếu không được phát hiện, xử trí.

Bệnh viện (BV) Sản - Nhi Quảng Ninh (tỉnh Quảng Ninh) mới đây tiếp nhận bệnh nhân (BN) Đinh Thị T. (63 tuổi) nhập viện điều trị do vòng tránh thai lạc chỗ. BN được phát hiện tình trạng trên trong lần khám phụ khoa khi thấy đau bụng nhiều vùng hố chậu trái.
Kết quả siêu âm và hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy vòng tránh thai lạc chỗ nằm trong cơ tử cung, vị trí thành trước đoạn eo của BN, có chỉ định phẫu thuật.
Quá trình phẫu thuật nội soi, các bác sĩ kiểm tra ổ bụng và phát hiện thấy mặt trước tử cung (đoạn eo) có dụng cụ tránh thai (vòng tránh thai) nằm sát dưới thanh mạc, đã đâm xuyên cơ tử cung và mặt sau bàng quang, được các bác sĩ lấy ra an toàn. BN cho biết đã đặt vòng này từ 30 năm trước.
Hồi đầu tháng 5 vừa qua, các bác sĩ của BV đa khoa Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) cũng đã điều trị cho bệnh nhân bị vòng tránh thai lạc chỗ. Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser lấy que tránh thai trong bàng quang cho bệnh nhân Chầu Thị T. (30 tuổi, trú H.Lâm Bình, Tuyên Quang).
4 năm trước, BN Chầu Thị T. có đặt vòng tại cơ sở y tế. 20 ngày sau đặt, BN đi kiểm tra lại không thấy vòng trong buồng tử cung thì nghĩ rằng đã bị rơi ra ngoài. Gần đây, BN xuất hiện đau nhiều vùng hạ vị, đái buốt nên đi khám.
Tại BV đa khoa Tuyên Quang, qua kết quả chụp chẩn đoán, BN được xác định có vòng tránh thai lạc vào bàng quang, dần dần hình thành sỏi bàng quang với kích thước khá lớn (5 x 6 cm). Bác sĩ Ma Ngọc Ba, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, BV đa khoa Tuyên Quang, cho biết đây là ca thứ 2 trong vòng 5 năm qua phải nhập viện phẫu thuật do vòng tránh thai lạc vào bàng quang tạo sỏi.
Các bác sĩ khuyến cáo, sau khi đặt vòng tránh thai, các chị em nên đi kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng và thay vòng tránh thai mới theo hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa. Nếu thấy đau bụng nhiều, cơn đau tăng hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đến các cơ sở y tế sớm để được khám tìm nguyên nhân.
Với trường hợp lạc vòng trong ổ bụng, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như: gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng gây nhiễm trùng, có thể nguy hiểm cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.