Khi phái đẹp chóng mặt cũng có trăm ngàn nguyên nhân

Tạ Ban
Tạ Ban
11/11/2019 09:33 GMT+7

Nhiều nguyên nhân gây chóng mặt ở phụ nữ kiểm soát được bằng cách thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc nhẹ, nhưng có khi đó là biểu hiện của tình trạng nghiêm trọng hơn, cần đến bác sĩ ngay.

Nếu bạn lần đầu tiên bị chóng mặt, mà nó xuất hiện đột ngột và nghiêm trọng hoặc dai dẳng, thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức, theo Live Strong. Ngoài ra, chóng mặt ở phụ nữ còn rất nhiều lý do khác.
Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất chị em cần để ý mỗi khi xây xẩm mặt mày.
Thai kỳ
Theo BabyCenter, chóng mặt khi mang thai là điều khá phổ biến - phần lớn do tăng thể tích máu, nhịp tim và giảm huyết áp. Những yếu tố kết hợp này gây ra hoặc góp phần gây chóng mặt lúc bà bầu thay đổi tư thế quá nhanh hoặc sau vài giờ không ăn uống.
Các nguyên nhân khác bao gồm lượng chất sắt trong máu thấp, nóng quá và nằm ngửa làm hạn chế lưu thông máu do tử cung tăng trọng lượng và kích thước.
Mãn kinh
Khi bắt đầu mãn kinh, nồng độ estrogen giảm đáng kể, có thể gây chóng mặt cho đến khi các mức hoóc môn này được cân bằng nhờ thuốc và các phương pháp điều trị khác, theo 34MS. Chóng mặt thời kỳ mãn kinh hiếm khi dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh tim hoặc tắc nghẽn lưu thông máu. Nhưng nó cũng có thể xảy ra do các vấn đề khác như bốc hỏa, lo âu, đau nửa đầu...
Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)
Giống như mãn kinh, PMS gây ra những thay đổi trong sự cân bằng giữa estrogen và progesterone, cũng như một số hóa chất ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương. Những thay đổi này góp phần hoặc gây chóng mặt, theo WHC.
Triệu chứng chóng mặt
Triệu chứng chóng mặt gây ra chóng mặt ở bệnh nhân. Đây có thể là kết quả của chứng chóng mặt vị trí lành tính (BPPV), vấn đề về tai trong được gọi là hội chứng Meniere, và chứng đau nửa đầu, theo Viện Tai mũi họng Mỹ.
Vấn đề lưu thông máu
Tắc nghẽn động mạch, bệnh tim, máu đến não bị tắc và huyết áp cao đều có thể gây chóng mặt ở bệnh nhân. Các vấn đề về hệ tuần hoàn cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến tai trong, đây là yếu tố chính gây ra chóng mặt.
Sự nhiễm trùng
Nhiễm trùng tai trong, cho dù là do vi rút hoặc vi khuẩn, có thể phá vỡ các đặc điểm giải phẫu cho phép chúng ta cân bằng và góp phần vào cảm giác chóng mặt hoặc xây xẩm.
Lượng đường trong máu
Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) và bệnh tiểu đường đều có thể gây ra cơn chóng mặt. Tránh kéo dài thời gian giữa các bữa ăn và ăn thường xuyên hơn có thể ngăn chặn điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.