Khi nào tay run mới là cảnh báo bệnh tật?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
20/04/2018 15:48 GMT+7

Đôi khi tay run khi pha nước hoặc cố giữ một thứ gì đó ổn định khiến bạn cảm thấy hoài nghi về bệnh tật mình đang mắc phải.

Nếu bạn đang rơi vào tình huống này, thì dưới đây là thông tin hữu ích, theo Medical News Today.
Sự run rẩy hoặc run rẩy không kềm được gọi là những cơn run. Triệu chứng run tay trong các hoạt động tinh vi được coi là khá phổ biến.
Một số cơn run trong quá trình vận động là điều bình thường đối với tất cả mọi người, theo trang web của Hiệp hội Bác sĩ Đại học Washington (Mỹ).
Sự run rẩy hiện diện trong mọi người được gọi là run động sinh lý, thường chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố về lối sống.
Các yếu tố đó là gì? Và điều gì sẽ xảy ra nếu các cơn run rẩy vẫn tồn tại ngay cả khi các yếu tố này đã được kiểm soát?
Mệt mỏi
Bạn không nghỉ ngơi ban đêm? Mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc giảm chất lượng nghỉ ngơi cũng có thể là những lý do khiến tay run.
Nước có chất cồn và caffeine
Uống quá nhiều rượu hoặc tiêu thụ trên 300 mg caffein cũng có thể là nguyên nhân gây run tay.
Căng thẳng
Những căng thẳng tổng quát và các tình huống gây lo lắng có thể gây ra cơn run về sinh lý.
Thuốc
Dùng thuốc như amphetamine, hoóc môn tuyến giáp, lithium, thuốc chống trầm cảm... cũng có thể gây ra cơn run.
Nhưng nếu các cơn run tiếp tục ngay cả khi đã giảm căng thẳng, nó có thể là biểu hiện của run rẩy thiết yếu, là hội chứng run động phổ biến nhất ở người lớn, thường xảy ra sau tuổi 50.
Tiến sĩ Lauren Schrock, nhà thần kinh học thuộc Đại học Utah, nói: "Nếu bạn đang nghỉ ngơi và không làm gì cả, bàn tay bạn vẫn run trong khi đang cố gắng làm một cái gì đó bằng tay, chẳng hạn như viết hay thậm chí cầm tách cà phê".
Cơn run thế nào gọi là nguy hiểm?
Các chuyên gia đã xác định nó như là kiểu rối loạn thần kinh vĩnh viễn ảnh hưởng đến khoảng 1/25 người. Tình trạng này thường xảy ra ở người lớn tuổi và trầm trọng hơn theo tuổi tác. Sự run rẩy xảy ra không thường xuyên và không ảnh hưởng gì ngoài sự chuyển động và giọng nói. Các triệu chứng bao gồm từ nhẹ hoặc trung bình, do đó các cơn run cơ bản không được coi là nguy hiểm đến tính mạng hoặc nguy hiểm. Những bệnh nhân lớn tuổi có thể cảm thấy khó ăn, viết, trang điểm, cạo râu...
Chẩn đoán bệnh này rất quan trọng để loại trừ bệnh Parkinson, đây là một nguyên nhân hiếm gặp nhưng trầm trọng nhất.
Hầu hết những người lần đầu tiên nhận thấy tay run đều lo lắng về bệnh Parkinson. Những dấu hiệu nào cho thấy ai đó có thể bị Parkinson?
Đối với những người có thể bị Parkinson, run nặng hơn khi bàn tay nghỉ ngơi, không hoạt động, không giống như một cơn run rẩy thường thấy.
Tiến sĩ Gathline Etienne, nhà thần kinh học tại Piedmont Healthcare ở Georgia, giải thích: "Một dấu hiệu khác cần chú ý, tay run với bệnh Parkinson còn có thay đổi kiểu nói và biểu hiện trên khuôn mặt. Giọng nói có thể mềm hoặc khàn, trong khi khuôn mặt có thể xuất hiện "xụ xuống" do các cơ mặt nhỏ không thể di chuyển được. Hơn nữa, bạn có thể bị mất cảm nhận mùi và khó viết tay".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.