Khi nào bạn nên lo lắng về bệnh cao huyết áp?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
03/12/2020 21:26 GMT+7

Huyết áp cao hay tăng huyết áp được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó không có triệu chứng rõ ràng để chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn. Nhiều người phải chịu đựng vấn đề huyết áp cao trong nhiều năm mà không hề biết về nó.

Tình trạng này có thể không có triệu chứng nhưng khá nguy hại, đặc biệt là đối với những người ở gần vùng khủng hoảng tăng huyết áp. Huyết áp cao kéo dài làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ có thể gây tử vong nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng lúc, theo Times of India.

Khủng hoảng tăng huyết áp là gì?

Khủng hoảng tăng huyết áp là tình trạng khi lực đẩy của máu lên thành mạch máu tăng đến mức nguy hiểm có thể dẫn đến đột quỵ. Huyết áp cao là một tình trạng mãn tính có thể được kiểm soát bằng thuốc và thay đổi lối sống.
Nó có một số mối đe dọa sức khỏe khi không được kiểm soát bao gồm: Đột quỵ, Vô thức, Mất trí nhớ, Đau tim, Thiệt hại cho mắt và thận, Đau thắt ngực (đau ngực không ổn định), Phù phổi (chất lỏng dự phòng trong phổi).

Hiểu về chỉ số huyết áp

Điều quan trọng là phải biết cách đọc các chỉ số huyết áp. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá khi nào nó đã đến vùng nguy hiểm. Huyết áp được lấy làm hai con số, tâm thu (số trên) và tâm trương (số dưới) và được đo bằng milimét thủy ngân (mm Hg). Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, có 5 loại huyết áp.
Bình thường: Dưới 120/80 mmHg
Tăng: Dao động từ 120 đến 129 mmHg tâm thu và dưới 80 mmHg tâm trương.
Tăng huyết áp giai đoạn 1: Dao động từ 130 đến 139 mmHg tâm thu hoặc 80 đến 89 mmHg tâm trương.
Tăng huyết áp giai đoạn 2: Liên tục ở mức 140 mmHg tâm thu hoặc 90 mmHg tâm trương hoặc cao hơn.
Khủng hoảng tăng huyết áp: Ở mức cao hơn 180/120 mmHg.
Trong trường hợp tăng huyết áp, mạch máu bị viêm và có thể bị rò rỉ chất lỏng hoặc máu. Do đó, tim khó bơm máu hiệu quả, dẫn đến đột quỵ tim hoặc đau tim.

Hai loại khủng hoảng huyết áp cao cần theo dõi

Khủng hoảng tăng huyết áp về cơ bản có hai loại - tăng huyết áp khẩn cấp và cấp cứu tăng huyết áp. Cả hai tình trạng này đều cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để đánh giá nguy cơ tổn thương nội tạng và vạch ra kế hoạch hành động thích hợp.
Tăng huyết áp khẩn cấp: Nếu huyết áp của bạn từ 180/120 trở lên nhưng bạn không gặp bất kỳ triệu chứng liên quan nào như đau ngực, khó thở, đau lưng, tê/yếu, thay đổi thị lực hoặc nói khó thì đó sẽ được coi là trường hợp khẩn cấp tăng huyết áp. Chờ trong 5 phút và xem lại chỉ số huyết áp. Trong những trường hợp khẩn cấp, bác sĩ thường thay đổi thuốc để hạ huyết áp, theo Times of India.
Cấp cứu tăng huyết áp: Nếu chỉ số huyết áp của bạn là 180/120 hoặc cao hơn và kèm theo đó là các triệu chứng như đau ngực, khó thở, đau lưng, tê/yếu, thay đổi thị lực hoặc khó nói thì đó sẽ được coi là cấp cứu tăng huyết áp. Đừng lãng phí bất kỳ phút nào trong trường hợp như vậy và ngay lập tức nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Những ai có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn

Theo dữ liệu, nam giới có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn phụ nữ. Tuổi tác, bệnh tiểu đường, lượng cholesterol trong máu cao và bệnh thận mạn tính cũng làm tăng nguy cơ cấp cứu huyết áp cao, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.