Khi không có động lực chơi thể thao, hãy cười!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
14/02/2018 00:02 GMT+7

Mỉm cười có thể tăng hiệu suất thể thao, theo một yêu cầu nghiên cứu mới.

Trang Daily Mail dẫn nghiên cứu cho thấy nụ cười có thể làm giảm nỗ lực nhận thức của vận động viên, hoặc cảm giác họ đang làm việc như thế nào, làm cho môn thể thao này trở nên dễ dàng hơn.
Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cho biết nhiều vận động viên hàng đầu, bao gồm Elial Kipchoge, vận động viên Olympic marathon, là người dùng nụ cười để nâng cao hiệu suất cho chính anh.
Phát hiện được xuất bản trên Tạp chí Tâm lý Thể thao và Thể dục, cho thấy việc mỉm cười giúp giảm căng thẳng cơ và làm xao lãng cảm giác của cơ thể vận động viên, do đó làm cho việc chạy dễ dàng hơn.
Nhà nghiên cứu Noel Brick nói: "Tôi đã nhận thấy một số vận động viên sử dụng nụ cười trong các sự kiện chạy đua và đạp xe, và tôi tò mò muốn biết liệu chiến lược này thực sự có bất kỳ tác động đo lường nào đối với hoạt động chịu đựng".
Brick và các đồng nghiệp tại Đại học Ulster (Bắc Ireland) đã yêu cầu 24 vận động viên được đào tạo để hoàn thành bốn chặng đường chạy dài sáu phút trên máy chạy bộ, và nghỉ ngơi hai phút giữa mỗi chặng.
Các vận động viên hoàn thành các chặng với người thì mỉm cười, người thì cau mày, người thì thư giãn tay và trên cơ thể của họ, hoặc tập trung bình thường.
Sau mỗi lần chạy, các đối tượng tham gia nghiên cứu báo cáo về cảm giác của họ trong khi chạy. Các đối tượng cũng đeo mặt nạ thở để đo được lượng năng lượng họ sử dụng trong khi chạy.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia sử dụng năng lượng ít hơn 2,8% khi mỉm cười so với cau mày.
Chúng tôi tin rằng nụ cười đã giúp những người tham gia thư giãn và giảm căng thẳng cơ. Người chạy bộ hiệu quả hơn khi họ được thư giãn, vì vậy cười là nguyên nhân giúp họ chạy, Brick nói.
Ông Brick là giảng viên thể dục thể thao và tâm lý học tập thể, tin rằng tập trung vào những suy nghĩ dễ chịu khi cười có thể làm sao lãng khỏi cảm giác nỗ lực trong khi chạy.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy cau mày có thể làm tăng cả nhận thức về nỗ lực, làm cho việc chạy dường như khó khăn hơn.
Điều khiến Brick ngạc nhiên nhất là nụ cười cải thiện được hiệu suất chạy, hoặc giảm lượng năng lượng mà họ sử dụng.
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy nụ cười có thể làm cho hoạt động thể chất dễ dàng hơn so với cau mày.
Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Thể thao Hành vi cho thấy mọi người cảm thấy ít dùng sức hơn khi mỉm cười so với cau mày cả lúc nghỉ ngơi và trong khi hoạt động thể chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.