Khi chụp hình 'tự sướng' lại cứu được mạng người

Ngọc Lam
Ngọc Lam
10/09/2018 05:01 GMT+7

Ngày nay chụp ảnh "tự sướng" (selfie) là hiện tượng quá đỗi bình thường trong xã hội, nhưng ít ai biết rằng chúng cũng giúp xác định các triệu chứng đáng kể của bệnh, đủ quan trọng để cứu mạng người.

Dưới đây là 4 trường hợp mà chúng được chứng minh là có giá trị, nhìn với quan điểm về sức khỏe, theo Medical Daily.
 Đột quỵ
Juanita Branch, 63 tuổi, gần đây đã nhớ lại cách cô bị đột quỵ hồi tháng 8.2018. Khi cô chụp một bức ảnh của mình để đăng lên Facebook, cô nhận thấy có điều gì đó không bình thường. Một bên mặt cô rủ xuống, một dấu hiệu càng nặng hơn với mọi bức ảnh tự chụp.
Sau khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ nhìn vào dấu thời gian của bức ảnh của cô và nhận ra vẫn còn đủ thời gian để kiểm soát một loại thuốc đông máu được gọi là chất hoạt hóa plasminogen mô (TPA).
Tiến sĩ Jason Muir, bác sĩ cấp cứu thuộc Bệnh viện Henry Ford Macomb (Mỹ), giải thích: “Nếu TPA vượt quá mốc 3 giờ đó thì nó có thể nguy hiểm. Nó có thể gây chảy máu não và có thể đe dọa tính mạng".
U ác tính
Để phát hiện sớm ung thư da, quy tắc ABCDE (các ký tự đầu tiên bằng tiếng Anh với ý nghĩa bất đối xứng - viền bất đối xứng - màu sắc - đường kính - biến đổi) làm nổi bật nốt ruồi có nhiều màu, không đối xứng, lớn hơn hạt đậu, có viền hoặc tiến hóa theo bất kỳ cách nào.
Cloe Jordan, 21 tuổi, được sinh ra với một nốt ruồi trên bụng và bắt đầu phát triển về kích thước và thay đổi màu sắc. Sau đó cô quyết định đi bác sĩ để loại bỏ nốt ruồi vì nó đã bắt đầu "cản đường" cô mặc bikini.
Sau một vài lần kiểm tra, cô được chẩn đoán bị u ác tính và đã cắt bỏ nốt ruồi.
Ngoài việc khuyên chúng ta nên biết các triệu chứng ung thư da, Jordan còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ da dưới tia cực tím, cho dù đã thoa kem chống nắng ngoài trời hay tránh các giường tắm nắng có hại.
Trầm cảm
Trong một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Harvard và Đại học Vermont (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã phân tích nguồn cấp dữ liệu Instagram của 166 tình nguyện viên cũng tiết lộ lịch sử sức khỏe tâm thần của họ.
Các nhà nghiên cứu đã xác định một vài dấu hiệu trực quan trong bài đăng của những người bị trầm cảm: xu hướng sử dụng tông màu tối hơn hoặc xanh lam khi so sánh với những người khỏe mạnh. Chương trình có tỷ lệ thành công 70% trong việc phát hiện những người bị trầm cảm.
Ký sinh trùng
Chụp ảnh tự sướng đã giúp một phụ nữ 32 tuổi ghi lại một vết sưng dường như đang di chuyển quanh khuôn mặt khi cô đi qua một khu vực nông thôn ở Nga. Nghiên cứu trường hợp này, được công bố vào năm 2018, cho thấy các vết sưng là một con giun ký sinh.
Các bức ảnh được chứng minh là quan trọng vì các vết sưng có thể biến mất và xuất hiện trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.