Khánh thành Ngân hàng sữa mẹ tại TP.HCM

10/04/2019 16:33 GMT+7

Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở khu vực phía Nam, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), đã được khánh thành, nhằm cho trẻ sơ sinh, non tháng được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ quý giá.

Hôm nay (10.4), Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã được khánh thành, chính thức đi vào hoạt động.
Đây là Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên ở khu vực phía Nam và thứ hai tại Việt Nam (sau Ngân hàng sữa mẹ tại Đà Nẵng); được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu và với sự hỗ trợ của Cơ quan viện trợ Ireland Irish Aid và Alive & Thrive.
Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ: Ngân hàng sữa mẹ hoạt động theo mô hình thu nhận sữa tự nguyện hiến tặng từ các bà mẹ nuôi con nhỏ bằng nguồn sữa của mình và không nhận phí.
Sữa mẹ được chọn lọc từ những mẹ không mắc các bệnh lý, không có các hành vi nguy cơ ảnh hưởng đến sữa mẹ (không bị viêm gan siêu vi, HIV; không dùng thuốc, hút thuốc, uống rượu…). Người hiến sữa được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình nghiêm ngặt.
Tiêu chí của Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ là phi lợi nhuận, nhằm mang lại nguồn sữa mẹ quý giá cho trẻ sơ sinh, non tháng đang được chăm sóc tích cực tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ và các bệnh viện tại TP.HCM, đặc biệt là 4 bệnh viện chuyên khoa sản - nhi tuyến cuối (Hùng Vương, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố).
Sau đó, khi lượng sữa dồi dào, Ngân hàng sữa mẹ sẽ mở rộng nguồn sữa đến các mẹ nuôi con non tháng trong cộng đồng.

Giúp giảm các bệnh lý sơ sinh

“So với sữa công thức, sữa mẹ đạt chuẩn vi sinh sau khi loại bỏ các yếu tố lây truyền bệnh, sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các bé sơ sinh, non tháng, bệnh lý không được tiếp cận với nguồn sữa của chính mẹ sinh ra. Được dùng sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh, sinh non hạn chế thấp nhất tình trạng viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh muộn, giảm được thời gian truyền dịch nuôi ăn qua tĩnh mạch và tổng số ngày nằm viện cũng giảm đáng kể (15 ngày)”, bác sĩ Thanh cho biết.
Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, khẳng định: "Để nuôi dưỡng con người từ lúc sinh ra không có gì quý giá bằng sữa mẹ".
Theo ông Tiến, trên thực tế, nhiều trẻ sơ sinh không thể tiếp cận được nguồn sữa mẹ, như những em bé mất mẹ khi sinh, người mẹ có bệnh không cho con bú được... Trong khi đó, nhiều bà mẹ căng sữa, dư thừa, con bú không hết lại rất cần được hút bớt ra để hạn chế các nguy cơ áp-xe, tắc tia sữa... Nếu họ hiến tặng số sữa dư này, nhiều em bé sẽ có cơ hội lớn lên khỏe mạnh, phòng ngừa được nhiều bệnh tật và cũng là nguồn động viên cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.
Nuôi con bằng sữa mẹ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích cho bé, mà còn làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú, hai nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ.
Sữa mẹ được hiến tặng cho Ngân hàng sữa mẹ Nguyên Mi
Xử lý sữa mẹ Nguyên Mi
Phòng lưu trữ sữa mẹ sau xử lý Nguyên Mi
Thống kê của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), hiện nay, trong gần 70.000 ca sinh mỗi năm tại Bệnh viện Từ Dũ, Khoa Sơ sinh đã tiếp nhận, chăm sóc và điều trị từ 6.000 - 7.000 trẻ sơ sinh non tháng, với các bệnh lý đi kèm đang cần nguồn sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu “dinh dưỡng điều trị”, hỗ trợ cho quá trình hồi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.