Khẳng định vai trò của khẩu trang trong đại dịch Covid-19

Trà Linh
Trà Linh
13/06/2021 10:03 GMT+7

Kết quả cho thấy việc mang khẩu trang y tế hoặc vải đã đạt hiệu quả ngăn chặn khí dung thoát ra đến 70% khi nói liên tục và 90% khi có một cơn ho.

Nghiên cứu do Đại học California và Trường Y khoa Icahn (đều ở Mỹ) phối hợp thực hiện, vừa được công bố trên chuyên san Scientific Reports, đã xác nhận khẩu trang y tếkhẩu trang vải đều có thể ngăn chặn hiệu quả các hạt khí dung lúc một người nói chuyện hoặc ho, ngay cả khi đã đánh giá mức độ rò rỉ khí xung quanh các cạnh.
Giáo sư Christopher Cappa thuộc Đại học California, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết trong khi khẩu trang chuyên dụng như N95 được thiết kế để bịt kín khuôn mặt, thì hầu hết khẩu trang y tế hay khẩu trang vải sẽ để lại những khoảng trống nhỏ ở hai bên tai khi đeo. Tuy nhiên, nếu mọi người mang chúng đúng cách (ảnh), thì khoảng trống này cũng như lượng khí lưu thông vào ra mà không qua màng lọc là không đáng kể.
Trước đó, thông qua các thiết bị chuyên dụng, các nhà nghiên cứu đã đo đếm mức độ lưu thông của các hạt khí dung (trong trường hợp ở người nhiễm Covid-19 thì đây là phương tiện truyền nhiễm mầm bệnh) có thể thoát ra từ khoảng trống hai bên cạnh khẩu trang khi các tình nguyện viên nói to hoặc ho. Kết quả cho thấy việc mang khẩu trang y tế hoặc vải đã đạt hiệu quả ngăn chặn khí dung thoát ra đến 70% khi nói liên tục và 90% khi có một cơn ho.
Giáo sư Christopher Cappa nhận định việc mang khẩu trang trong bối cảnh dịch Covid-19 là rất quan trọng, giúp giảm đáng kể xác suất lây nhiễm bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.