Khăn ướt có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh?

09/04/2018 11:02 GMT+7

Khăn ướt trẻ em hiện nay được dùng rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã phát hiện chúng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ gây dị ứng thực phẩm ở trẻ, đặc biệt dị ứng đậu phộng và bụi.
Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu của Đại học Northwestern (Mỹ) đã tìm thấy một thành phần trong xà phòng có tên sodium lauryl sulphate - một chất dùng để làm sạch - trong khăn ướt.
GS Cook-Mills, tác giả chịu trách nhiệm chính của nghiên cứu, cho biết ông rất ngạc nhiên với phát hiện này. Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu thêm vì sao trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng thực phẩm từ rất sớm.
Trong nghiên cứu, có đến 35% trẻ bị dị ứng thực phẩm đã từng bị viêm da - một bệnh có thể do biến đổi gien gây nên.
Theo GS Cook-Mills, lớp da trên cùng của bé được tạo nên bởi các chất béo và là hàng rào bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm khuẩn và viêm da. Tuy nhiên, hàng rào này đã bị phá hủy bởi khăn ướt.
Sau khi dùng khăn ướt lau, một lớp xà phòng còn lưu lại trên da bé, làm làn da không còn hấp thu được nữa, GS Cook-Mills nói với CBS New York. Khi trẻ mới sinh ra, chúng không thể ăn những thực phẩm gây dị ứng, nhưng các chất gây dị ứng có thể tiếp xúc với da trẻ và làm cho trẻ dị ứng.
Các nhà khoa học khuyên ba mẹ nên hạn chế sử dụng khăn giấy ướt để lau cho trẻ sơ sinh. Họ nên rửa với nước sạch như nhiều năm trước đây ba mẹ họ rửa cho họ. Họ cũng nên rửa tay sạch sau khi sử dụng khăn giấy ướt để giúp giảm nguy cơ bị dị ứng ở trẻ nhỏ.
Trong 13 trẻ ở Mỹ, có một trẻ bị dị ứng ít nhất một thực phẩm, theo Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục về Dị ứng Thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.