Khẩn trương tìm nguyên nhân khiến bé gái tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five

Liên Châu
Liên Châu
14/01/2019 14:11 GMT+7

Theo Sở Y tế Hà Nội, trước khi tiêm vắc xin , bé gái K.T.H.Y có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, hơn một ngày sau khi tiêm ComBE Five, bé Y. không may tử vong.

Như Thanh Niên đã đưa tin, trường hợp nêu trên là bé gái hơn 2 tháng tuổi (sinh ngày 29.10.2018), tử vong sáng 10.1, sau khi tiêm vắc xin ComBE Five (cháu bé được gia đình đưa đến tiêm vắc xin sáng 9.10, tại Trạm Y tế Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Dự kiến kết luận chính thức về nguyên nhân khiến bé Y. tử vong sẽ có trong tuần này.
Tiền sử sức khỏe bình thường
Bé Y. là con thứ ba trong gia đình (mẹ của bé năm nay 25 tuổi), có tiền sử sức khỏe bình thường, không có bệnh bẩm sinh. Theo lời kể của bố bé Y., trong gia đình không có bệnh mãn tính, dị ứng. Trong tháng 10.2019, bé Y. đã được tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Thạch Thất, tiêm vắc xin phòng lao tại Trạm Y tế xã Cần Kiệm. Sau các mũi tiêm trên, bé không có biểu hiện bất thường.
Gia đình bé Y. cho biết, trong lần tiêm gần đây nhất (sáng 9.1), bé được bố mẹ đưa đến tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Cần Kiệm. Tại đây, bé Y. được khám phân loại, không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đủ điều kiện tiêm chủng, nhiệt độ cơ thể bình thường 36,5 độ C.
Sau đó, bé Y. được tiêm vắc xin phối hợp "5 trong 1" phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib (vắc xin ComBE Five) mũi 1 và uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 1; được theo dõi 30 phút tại trạm y tế, sức khỏe bé bình thường.
Sốt, chảy máu mũi, chân tay lạnh
Theo lời kể của mẹ bé Y., 12 giờ 30 cùng ngày, gia đình chủ động cho bé uống hạ sốt Aceprom 80 mg lần 1, mặc dù trẻ chưa có biểu hiện gì bất thường.
Vắc xin ComBE Five cần được bảo quản đúng quy định để an toàn tiêm cho cho trẻ Ảnh Liên Châu
Đến 14 giờ cùng ngày, mẹ gửi cháu cho bà nội trông. Bà nội sờ trán cháu thấy nóng, môi đỏ, không quấy khóc, tuy cháu không được nhanh nhẹn như mọi khi. Sau đó, khoảng 17 giờ, mẹ đón bé về nhà và thấy con vẫn bình thường. Đến 19 giờ, bé sốt, bú bình thường và được uống thêm một gói hạ sốt Aceprom 80 mg.
Sau khoảng 30 phút, bé đỡ sốt hơn. Tuy nhiên, đến 22 giờ cùng ngày, bé sốt hơn (gia đình không cặp nhiệt độ), rồi tự ý mua thêm thuốc hạ sốt Coloco (Paracetamol 80 mg, dạng bột) để cho trẻ uống.
Khoảng 5 giờ sáng 10.1, gia đình thấy bé đỡ quấy khóc nên đặt bé ngủ trên giường cùng bố mẹ và ngủ. Đến khoảng 7 giờ cùng ngày, gia đình thấy bé chảy máu mũi, người lạnh, không động đậy, nên vội đưa bé đến nhà y tá Chu Thị Phương ở thôn Yên Lạc để kiểm tra sức khỏe. Bé Y. được cuốn trong chăn bông mỏng, sau khi mở chăn bông ra, y tá thấy cháu đã ngưng thở, có máu chảy ở mũi.
Bé được xử trí ép tim ngoài lồng ngực, hô hấp nhân tạo và ấn huyệt nhân trung trong 2 phút; sau đó, gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Thạch Thất. Trên đường đi, thấy trẻ có biểu hiện sùi bọt mép, mũi chảy ra thêm dịch màu hồng.
Bé Y. được chuyển vào Khoa cấp cứu Bệnh viện Thạch Thất lúc khoảng 7 giờ 56 phút, và được xử trí bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, Adrenalin tiêm bắp… Tuy nhiên, đến 9 giờ, tình trạng vẫn không cải thiện, không bắt được mạch. Bé tử vong lúc 10 giờ. Chiều cùng ngày, công an thực hiện khám nghiệm tử thi.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết trong ngày 9.1, có 39 trẻ cùng tiêm vắc xin ComBE Five lô 220103118C và 20 trẻ được uống vắc xin bại liệt lô bP - 0518. Ngoài bé Y., sau buổi tiêm 9.1, ghi nhận có 2 trẻ có biểu hiện sốt hơn 38,5 độ C sau tiêm.
Cũng theo ông Hạnh, Sở Y tế Hà Nội đã điều tra tại cơ sở tiêm chủng (Trạm Y tế xã Cần Kiệm, Thạch Thất) và kết quả cho thấy đều bảo đảm yêu cầu. Tất cả cán bộ tham gia buổi tiêm chủng thường xuyên tại trạm đều đã được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn tiêm chủng. Chưa phát hiện sai sót trong quá trình tiêm chủng.
Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 14.1, ông Hạnh cho biết, nguyên nhân khiến trẻ tử vong sẽ chờ kết quả phẫu thuật tử thi, dự kiến sẽ có trong tuần này.
Đường dây nóng giải đáp về vắc xin 
Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, đến thời điểm này đã có gần 130.000 trẻ đã tiêm vắc xin.
Trước bé gái Y. nêu trên, có 2 trẻ tại Nam Định tử vong sau tiêm ComBE Five nhưng được xác định nguyên nhân không do vắc xin.
Nhằm giải đáp thắc mắc, tư vấn, đồng thời cung cấp thông tin truyền thông về tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ sử dụng số điện thoại 0981480480 là đường dây trả lời trực tiếp cho người dân và cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.