Khám và phẫu thuật dị tật sinh dục miễn phí cho bệnh nhi miền Trung

An Dy
An Dy
14/11/2019 14:57 GMT+7

Từ ngày 9-14.11, tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, đã có gần 80 bệnh nhi miền Trung được khám, 26 bệnh nhi được phẫu thuật dị tật sinh dục, tái tạo bộ phận sinh dục.

Số bệnh nhi miền Trung được khám và phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục nằm trong chương trình phối hợp nhân đạo thường niên giữa Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Quỹ Thiện Nhân, Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP). Số bệnh nhi được khám và phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục đợt này nằm trong danh sách theo dõi thường xuyên của bệnh viện về vấn đề dị tật sinh dục, rối loạn phát triển giới tính ở các bệnh nhi.

Những người âm thầm tái tạo bộ phận sinh dục cho bệnh nhi

Tham gia phẫu thuật đợt này, ngoài các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng còn có giáo sư Roberto De Castro (người Ý), người đã phẫu thuật cho “Chú lính chì” Thiện Nhân hơn 13 năm trước và các đồng nghiệp của ông đến từ Ý, Nga, Belarus…

Giáo sư Roberto De Castro (thứ tư, từ phải qua) và ê kip phẫu thuật quốc tế tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng

A.Q

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phi Phong, Trưởng Khoa ngoại nhi (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng), cho biết mỗi năm bệnh viện tiếp nhận, khám sàng lọc và theo dõi hàng trăm trường hợp bệnh nhi bị dị tật, khiếm khuyết bộ phận sinh dục. Trong số đó, có gần 30 bệnh nhi được bệnh viện phối hợp với các tổ chức thiện nguyện phẫu thuật, tái tạo bộ phận sinh dục, hoàn toàn miễn phí. Nỗ lực này góp phần theo dõi khám, sàng lọc, tư vấn, điều trị và tiến hành phẫu thuật dị tật bộ phận sinh dục cho bệnh nhi ở khu vực miền Trung lên đến gần 3.000 ca.
“Đa số là tái tạo bộ phận tiết niệu, sinh dục, trong một bối cảnh chung về y khoa, gọi là rối loạn phát triển giới tính. Nhiều bệnh nhi mang nhiễm sắc thể là nam, nhưng cơ quan sinh dục bên ngoài hoàn toàn là nữ, và ngược lại. Mình phải theo dõi phát triển lâu dài của bệnh nhi và tính toán làm sao để hướng đến sự phát triển sau này của bé hoàn chỉnh theo hướng nam hay là nữ. Nghĩa là phải đợi đứa trẻ đến tuổi dậy thì, mới tư vấn để chọn lựa giới tính nào và xu hướng phát triển của bé”, bác sĩ Phong chia sẻ.
Đây là năm thứ 7 Quỹ Thiện Nhân, Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) phối hợp với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng khám sàng lọc và phẫu thuật dị tật sinh dục, rối loạn phát triển giới tính cho bệnh nhi ở các tỉnh thành khu vực miền Trung. Dự án này được đánh giá cao về tính nhân văn, góp phần giảm thiểu áp lực gia đình và xã hội, giảm thiểu gánh nặng điều trị và chi phí phẫu thuật đối với những đứa trẻ vốn sinh ra đã phải chịu nhiều thiệt thòi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.