Khám phá thêm hàng trăm gien mới nhờ... 3 con chuột mù

29/12/2018 11:07 GMT+7

Các nhà khoa học của Đại học California (Mỹ) vừa mới khám phá ra hàng trăm gien mới có thể giải thích nguyên nhân gây ra những bệnh liên quan đến thị lực ở người một cách rõ ràng hơn.

Những khám phá có giá trị rất lớn này có sự đóng góp rất lớn nhờ vào ba con chuột mù. Các nhà khoa học trên nghiên cứu dựa vào ngân hàng dữ liệu gien của chuột.
Các nhà nghiên cứu cho biết gien của chuột khá giống gien của người, vì vậy khám phá mới họ vừa phát hiện có thể giúp chẩn đoán và điều trị được thêm các bệnh liên quan đến gien, theo Daily Mail.
Họ phát hiện ra có 347 gien liên quan đến thị lực trong khi đó trong thời gian trước các nhà khoa học chỉ phát hiện ra có 86 gien.
Họ tin rằng hàng trăm gien trên đóng góp một vai trò rất quan trọng giải thích 25% đến 50% các bệnh mắt di truyền mà chưa thể giải thích được cho đến thời điểm hiện nay.
Từ đó, các nhà khoa học có thể tìm ra được phương pháp chữa trị tốt nhất.
Dựa vào khám phá mới này, các trung tâm mắt có thể liên lạc lại những bệnh nhân mà trước giờ họ chưa hiểu được nguyên nhân gây bệnh để tầm soát lại, theo Daily Mail.
Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang kết hợp với nhiều trung tâm mắt ở Texas và Iowa (Mỹ) để so sánh gien của chuột với gien của những bệnh nhân bị bệnh về mắt.
Nghiên cứu này được xuất bản trên Tạp chí Communications Biology.
Hai trong những nguyên nhân gây nên mất thị lực phổ biến ở người lớn là bệnh glaucoma (hay còn gọi là cườm nước) và thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Cả hai bệnh này đều được cho là có thể di truyền cho thế hệ sau.
Ngoài ra, hơn 60% các bệnh về mắt khác mắc lúc sinh ra cũng do di truyền từ cha mẹ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.