Khám chữa bệnh lý võng mạc kịp thời để tránh biến chứng

05/01/2018 08:00 GMT+7

Giữ được một đôi mắt bình thường với thị lực khỏe mạnh đối với hầu hết mọi người quả thực không đơn giản.

Suy giảm thị lực hay mù lòa khiến giảm chất lượng cuộc sống rất nhiều và cũng là sự thiệt thòi lớn đối với cuộc đời mỗi người, bởi lẽ, ai cũng biết rõ giá trị “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”.

Nhiều nguy cơ không ngờ dẫn đến mất hẳn thị lực

Với trẻ sơ sinh, đặc biệt là các trẻ sinh non, bệnh lý mạch máu ở đáy mắt thực sự nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời trong vòng bốn tuần sau sinh thì bé có nguy cơ sẽ bị mù vĩnh viễn hai mắt.

Đối với người lớn thì các bệnh lý võng mạc thường gặp do tiểu đường, rối loạn và thoái hóa hoàng điểm. Nguyên nhân chính gây ra mù lòa ở người lớn là bệnh võng mạc tiểu đường. Nếu bệnh nhân có thêm các yếu tố như mang thai, cao huyết áp, bệnh lý về thận… thì sự tiến triển làm nặng thêm bệnh võng mạc tiểu đường tăng nhanh hơn.

Những người bị tật khúc xạ nặng, người lớn tuổi hoặc bị chấn thương nghiêm trọng vùng mặt là những đối tượng dễ bị bong võng mạc.

Và tất cả những yếu tố kể trên đều là những nguy cơ dẫn đến các bệnh lý võng mạc và mất hẳn thị lực. Làm sao phát hiện và điều trị kịp thời để giữ được thị lực tốt cho đôi mắt mỗi người?

Những con người của ánh sáng

Các bệnh lý về võng mạc lúc đầu không có bất kỳ triệu chứng nào mà chỉ có thể nhận thấy bằng các kỹ thuật khám mắt chuyên biệt. Việc phát hiện bệnh lý võng mạc sớm sẽ giúp ngăn chặn và điều trị các biến chứng nguy hiểm, tránh tổn thương thị giác và mất hẳn thị lực.

Trải qua nhiều chuyến làm việc định kỳ tại Khoa Mắt của Bệnh viện FV để thăm khám, tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về võng mạc, hai chuyên gia về võng mạc hàng đầu của Trung tâm Mắt quốc gia Singapore (SNEC) - thạc sĩ - bác sĩ Doric Wong và bác sĩ Gavin Tan đã giúp nhiều bệnh nhân ngăn chặn và điều trị kịp thời các biến chứng nguy hiểm, tránh tổn thương thị giác và mất hẳn thị lực.

Thạc sĩ - bác sĩ Doric Wong nguyên Trưởng khoa Dịch kính - võng mạc, đồng thời là bác sĩ chuyên khoa cấp cao của Khoa Đục thủy tinh thể và Khoa Mắt toàn diện, của SNEC. Chuyên khoa chính của bác sĩ Doric Wong là về các bệnh lý võng mạc bao gồm biến chứng võng mạc do tiểu đường, bong võng mạc và rối loạn hoàng điểm như lỗ hoàng điểm, màng tăng sinh trước võng mạc, co kéo dịch kính hoàng điểm và bệnh lý võng mạc do cận thị.

Cùng thạc sĩ - bác sĩ Doric Wong trong chuyến khám chữa bệnh định kỳ tại Bệnh viện FV vào hai ngày 19 - 20.1.2018 sắp tới là bác sĩ Gavin Tan, bác sĩ điều trị cao cấp của Khoa Dịch kính - võng mạc tại SNEC, đồng thời là giảng viên lâm sàng của Trường Y khoa Yong Loo Lin và Trường Y Duke (Đại học quốc gia Singapore).

Trong các chuyến thăm khám định kỳ những năm trước, bác sĩ Doric Wong đã giúp hồi phục thị lực cho nhiều bệnh nhân Việt Nam. Như trường hợp chị N.T.T, 36 tuổi, ngụ tại Q.7, TP.HCM, bị mờ hẳn mắt trái, sau khi khám thì phát hiện bị bong võng mạc do cận thị nặng. Khoa Mắt của FV phối hợp với SNEC đưa bệnh nhân sang Singapore để điều trị. Ca phẫu thuật cho chị T. diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ. Sau 3 tháng, chị cho biết mắt chị đã cải thiện rõ rệt, thị lực hồi phục tốt.

Đối với bệnh nhân V.V.L, 32 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết nhờ cuộc phẫu thuật của bác sĩ Doric Wong nhiều năm trước, anh đã tránh khỏi được cảnh mù lòa suốt đời mà lại tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể vì không phải sang Singapore nhiều lần để chữa trị.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm tước đoạt ánh sáng của đôi mắt, trẻ sơ sinh và những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc như những người bị cận thị, lớn tuổi hoặc tiểu đường, cần được khám mắt định kỳ và điều trị kịp thời nếu phát hiện bệnh lý. Ngoài ra, bất cứ khi nào mắt có dấu hiệu bất thường, cần phải đến bệnh viện để kiểm tra, khám chữa và điều trị càng sớm càng tốt.

Trong hai ngày 19 - 20.1.2018, hai chuyên gia mắt hàng đầu Singapore là thạc sĩ - bác sĩ Doric Wong và bác sĩ Gavin Tan từ Trung tâm Mắt quốc gia Singapore sẽ trực tiếp khám mắt và tư vấn cho các bệnh nhân tại Bệnh viện FV.

Để biết thêm chi tiết hay đặt hẹn khám bệnh, vui lòng liên hệ Khoa Mắt, Bệnh viện FV: 028.54113333, máy nhánh 2000.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.