Khắc phục khan hiếm máu điều trị trong dịp hè

Liên Châu
Liên Châu
27/07/2019 15:54 GMT+7

Để đảm bảo đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh, Việt Nam cần tối thiểu 2% dân số hiến máu với khoảng gần 2 triệu đơn vị máu mỗi năm.

Ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân và Hội quân Hành trình đỏ lần thứ 7 - 2019" được tổ chức trong 2 ngày 26 - 27.7 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
Đây là năm đầu tiên chương trình vận động hiến máu Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt được tổ chức trong thời gian dài nhất (50 ngày, từ 11.6 - 31.7), với sự tham gia của nhiều địa phương nhất (39 tỉnh, thành phố). 
Hành trình thu hút hàng vạn người tham gia, tổ chức được 265 ngày hiến máu, tiếp nhận hơn 85.000 đơn vị máu. Các tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công các ngày hội Hành trình Đỏ thu được trên 1.500 đơn vị máu như: TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Bắc Ninh, Hà Nội…
TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Trưởng ban tổ chức Hành trình Đỏ 2019, cho biết: “Hành trình Đỏ ra đời trong sự cấp thiết về việc đảm bảo được nguồn máu cho cấp cứu và điều trị vào dịp hè khan hiếm máu. Trong 7 năm qua, 50 tỉnh, thành phố tổ chức Hành trình Đỏ đóng góp hơn 255.000 đơn vị máu, trở thành chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất cả nước".
Chương trình vận động hiến máu Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt được tổ chức tại 39 tỉnh,thành vói hàng vạn người tham gia

ẢNH CÔNG THẮNG

Tại Hà Nội, Hành trình đỏ 2019 được tổ chức với chuỗi các hoạt động liên tục trong 2 ngày 26 - 27.7 với trọng tâm là ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân tiếp nhận được 3.000 đơn vị máu trong ngày 27.7.
13% người dân mang gen bệnh tan máu bẩm sinh
TS Bạch Quốc Khánh cho biết, các hoạt động hiến máu tình nguyễn trên đã khắc phục tình trạng thiếu máu dịp hè và nâng cao nhận thức của người dân về phòng tránh bệnh tan máu bẩm sinh - căn bệnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giống nòi, đến chất lượng dân số với khoảng 13% người dân nước ta mang gen bệnh này và 20.000 bệnh nhân được phát hiện và điều trị thường xuyên.
Cũng theo TS Bạch Quốc Khánh, máu là một loại thuốc đặc biệt mà không có chế phẩm thay thế được, máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh. Máu cần cho nhiều chuyên khoa, cả cho điều trị hằng ngày cũng như cho cấp cứu ngoại khoa, sản khoa, nội khoa. Máu cũng rất cần để sẵn sàng dự trữ cho thảm họa, an ninh, quốc phòng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đối với một quốc gia, mỗi năm cần tối thiểu khoảng 2% dân số tham gia hiến máu.
“Theo thống kê của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, năm 2018 cả nước tiếp nhận được hơn 1,3 triệu đơn vị, đạt trên 1,6% dân số hiến máu. Như vậy, máu cho điều trị vẫn còn thiếu, thiếu ở nhiều địa phương trên toàn quốc và thiếu ở nhiều thời điểm trong năm, nhất là dịp hè và dịp tết. Đây là thời điểm giảm sút lực lượng hiến máu chủ lực là các học sinh sinh viên do có kỳ nghỉ dài ngày ”, TS Bạch Quốc Khánh cho biết.
Theo Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, hiện 98,3% lượng máu điều trị được tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương 1,68% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.